กนอ.รับอานิสงส์สงครามสหรัฐฯ-จีน ดันยอดขาย-เช่าที่ดินนิคมทะลุ 5 พันไร่

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กนอ.รับอานิสงส์สงครามสหรัฐฯ-จีน ดันยอดขาย-เช่าที่ดินนิคมทะลุ 5 พันไร่

Date Time: 12 ส.ค. 2567 06:42 น.

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นางบุปผา กวินวศิน รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ภาพรวมยอดขายและการเช่าพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมของ กนอ. 9 เดือน ปีงบประมาณ 67 (ต.ค.66-มิ.ย.67) อยู่ที่ 5,672 ไร่ สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้ตลอดปีงบประมาณ 2567 ที่ตั้งไว้ 4,000-4,500 ไร่ ทำให้มั่นใจว่าตลอดปีงบประมาณ 67 จะมียอดขายและการเช่าพื้นที่ 7,000 ไร่ ส่วนปีงบประมาณ 68 ตั้งเป้าพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอีก 8,000 ไร่ จาก 68 นิคม อุตสาหกรรมของ กนอ.ใน 16 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อรองรับการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

“เหตุผลในปีงบประมาณ 67 มียอดขายหรือเช่าพื้นที่ในนิคมฯเพิ่มขึ้น เนื่องจากสงครามการค้าสหรัฐฯและจีน ทำให้นักลงทุนย้ายฐานการผลิตเข้ามาในกลุ่มอาเซียนมากขึ้น และประเทศไทยมีความพร้อมด้านสาธารณูปโภค โดยเฉพาะกรณีที่รัฐบาลเตรียมนำร่องโครงการให้ผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดขายไฟฟ้าโดยตรงให้กับลูกค้า หรือไดเร็กพีพีเอ เพื่อดึงทุนข้ามชาติในธุรกิจดาต้า เซ็นเตอร์ ให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย”

นางบุปผากล่าวต่อว่า กนอ.มีนโยบายที่จะยกระดับนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศให้เป็นนิคมอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาขับเคลื่อนองค์กร เพื่อให้เป็นองค์กรที่ทำงานด้วยระบบดิจิทัลอย่างแท้จริง โดยมีแผนพัฒนาระบบ Digital Twin ที่นำร่องใช้เป็นนิคมอุตสาห กรรมแห่งแรกในประเทศไทย เพื่อเป็นแบบจำลองเสมือนจริงของวัตถุหรือสภาพแวดล้อมใน รูปแบบดิจิทัล ซึ่งจะช่วยให้ กนอ.เก็บข้อมูลและวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆในนิคมอุตสาหกรรมได้อย่างแม่นยำ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและสาธารณูปโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับการบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรมให้ก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ