“เศรษฐา” สั่งระดมมาตรการลดค่าครองชีพ ทั่วประเทศในช่วง 3 เดือนก่อนเริ่มดิจิทัลวอลเล็ต

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

“เศรษฐา” สั่งระดมมาตรการลดค่าครองชีพ ทั่วประเทศในช่วง 3 เดือนก่อนเริ่มดิจิทัลวอลเล็ต

Date Time: 3 ส.ค. 2567 05:45 น.

Summary

  • นายกฯสั่งพาณิชย์จัดโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระดมมาตรการลดรายจ่ายประชาชนในช่วง 3 เดือน เริ่ม 20 ส.ค.-20 ต.ค.นี้ ก่อนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะเริ่มต้น ตั้งแต่ลดค่าเช่าแผงค้าในตลาดสังกัดหน่วยราชการ จัดตลาดพาณิชย์ทั่วประเทศขายสินค้าราคาถูก ร่วมมือผู้ผลิต ห้างสรรพสินค้าจัดแคมเปญลดกระหน่ำทั้งประเทศ

Latest

อึ้ง! ราคาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ สูงกว่ารายได้เฉลี่ยคนไทย 21 เท่า บ้าน-คอนโดฯ แพงขึ้นปีละ 9%

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหา เสริมขีดความสามารถให้กับประชาชนผ่านการสร้างรายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ และเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า กระทรวงพาณิชย์ได้นำแผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในช่วงไตรมาส 3 เดือนนี้ ตั้งแต่ 20 ส.ค.-20 พ.ย. จะดำเนินโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาความยากลำบากของประชาชนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ระหว่างรอโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อสร้างรายได้และลดรายจ่ายของประชาชน และจะเน้นในกลุ่มของเอสเอ็มอี โดยได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยจะขับเคลื่อนแบ่งเป็น 3 โครงการ ดังนี้

1.ลดต้นทุนผู้ประกอบการรายเล็กจะร่วมกับภาครัฐทุกกระทรวง ทำการลดค่าเช่าร้านค้า ค่าเช่าแผงตลาดกว่า 30,000 แผง โดยมีตลาดที่อยู่ในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาด ไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และตลาดในสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่สำคัญ รวมทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์

2.จัดตลาดนัดพาณิชย์ทั่วประเทศ กำหนดไว้ 4 รูปแบบ คือ ตลาดพาณิชย์ให้ผู้ประกอบการรายเล็ก โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัด 76 จังหวัด จะร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนจัดหาพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการรายเล็ก จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวันในราคาถูก อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ทั้ง 76 จังหวัด ระยะเวลา 3 เดือน และจัดตลาดนัดพาณิชย์บวกการจำหน่ายสินค้าธงฟ้า เพื่อช่วยผู้ประกอบการรายเล็กได้ขายสินค้าและให้ผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าราคาถูก กำหนดจัดในสถานที่ต่างๆ เช่น ศาลากลางจังหวัด สถานที่ท่องเที่ยว นิคมอุตสาหกรรม ลานหน้าห้างค้าส่ง-ปลีก เป็นต้น รวมทั้งมีตลาดพาณิชย์บวกธงฟ้า และหอการค้าแฟร์ ซึ่งจะเป็นงานใหญ่ ลดทั้งจังหวัด ตลอดจนตลาดพาณิชย์เคลื่อนที่ บวกรถโมบายธงฟ้าจะส่งเข้าถึงพื้นที่ชุมชนห่างไกลทั่วประเทศ

3.ร่วมมือผู้ผลิตและผู้ค้าส่งรายใหญ่ จัดมหกรรมลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ ภายใต้แคมเปญ “ลดกระหน่ำทั้งประเทศ” และในช่วงเทศกาล โดยมีผู้ประกอบการเอกชนพร้อมที่จะเข้าร่วมโครงการส่วนนี้กับรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเอกชนที่ให้ความร่วมมือในการช่วยเหลือประชาชน

“ช่วง 3 เดือนนี้ จะจัดการออกร้านให้แก่เกษตรกรรวมถึงผู้ค้ารายย่อย ซึ่งเป็นเรื่องที่เคยทำที่สยามสแควร์มาแล้วโดยไม่มีค่าเช่าแผง รวมถึงให้เอกชนนำสินค้ามาจำหน่ายแบบลดราคาให้มากที่สุด ขณะที่กระทรวงกลาโหมจะมีพื้นที่ 3,000 กว่าแห่งให้ใช้ขายสินค้า รวมถึงจะนำรถยนต์ของกระทรวงกลาโหมมาใช้ในการเป็นรถโมบาย

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขจะให้ อสม.เป็นผู้ประสานงานในพื้นที่ เพราะคนที่เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่จะเป็นร้านค้าย่อยๆในพื้นที่ ส่วนพื้นที่ห่างไกลที่ยากจะจัดโครงการ จะสนับสนุนให้มีรถพุ่มพวงเข้าไปและรัฐบาลจะสนับสนุนเรื่องสินค้า อาทิ เนื้อหมู เนื้อไก่ น้ำตาล น้ำมัน เป็นต้น”

ทั้งนี้ นายกฯได้กำชับให้การดำเนินโครงการจะต้องไม่กระทบกับร้านค้ารายย่อย ฉะนั้นเราจึงจะดึงราคารายย่อยเข้ามาร่วมในโครงการ ทั้งนี้ มีการประเมินขั้นต้นว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของประชาชน ประมาณ 7,000 บาท

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ได้กำชับทุกจังหวัดทั่วประเทศให้ช่วยประชาสัมพันธ์และหาช่องทาง รวมถึงจัดพื้นที่ให้มีการขายสินค้ามากขึ้น อาทิ ศาลากลางจังหวัด รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และสั่งการให้องค์การตลาดของกระทรวงมหาดไทยลดค่าเช่าแผงในช่วง 3 เดือนนี้.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ