ลุ้นปี 68 ไทยส่งออกข้าวลดลง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ลุ้นปี 68 ไทยส่งออกข้าวลดลง

Date Time: 1 ส.ค. 2567 08:03 น.

Latest

ชี้ทัวร์ต้องปรับตัวหนีตาย แอตต้าโรดโชว์พบ 900 ผู้ประกอบการจีน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า แม้ว่าสมาคมได้หารือร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ และเห็นตรงกันที่จะปรับเพิ่มเป้าหมาย การส่งออกข้าวไทยปีนี้ใหม่ เป็น 8.2 ล้านตัน จากเดิม 7.5 ล้านตัน และมีโอกาสที่จะส่งออกได้ใกล้เคียง 9 ล้านตัน เพราะมีปัจจัยบวกจากความต้องการซื้อในตลาดโลกที่ยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ค่าเงินบาทอ่อนค่า ทำให้ราคาข้าวไทย แข่งขันได้ และอินเดียยังมีนโยบายห้ามส่งออกข้าวขาวที่ไม่ใช่ข้าวบาสมาตี แต่ในช่วงปลายปี อาจผ่อนคลายมาตรการให้กลับมาส่งออกได้ แต่เก็บค่าธรรมเนียมส่งออก รวมถึงผลผลิตข้าวไทยปี 67/68 เพิ่มขึ้นจากปี 66/67

แต่ในปีหน้าคาดว่าไทยจะส่งออกข้าวได้ลดลง และต่ำกว่า 8.2 ล้านตัน โดยกระทรวงเกษตรของสหรัฐฯคาดว่า ปี 68 ไทยจะส่งออกได้เพียง 7.5 ล้านตัน ลดลงจากปีนี้ที่คาดส่งออกได้ 8.5 ล้านตัน อยู่ในอันดับ 2 ประเทศที่ส่งออกข้าวปริมาณมากที่สุดในโลก รองจากอินเดีย อันดับ 1 ที่คาดส่งออกได้ 18 ล้านตัน จากปีนี้ที่คาด 17 ล้านตัน โดยมีเวียดนามเป็นอันดับ 3 ที่ 7.5 ล้านตัน จากปีนี้ที่คาด 8.3 ล้านตัน

“คาดว่าตั้งแต่ช่วงปลายปีนี้ อินเดียจะกลับมาส่งออกข้าวขาวอีกครั้ง แม้ใช้วิธีเก็บค่าธรรมเนียมการส่งออก หลังจากห้ามส่งออกข้าวขาวมาตั้งแต่กลางปี 66 จนถึงปัจจุบัน และคาดว่าผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่ของอินเดียที่จะออกเร็วๆนี้ มีเพิ่มขึ้น ขณะที่สต๊อกข้าวในประเทศมี 50 ล้านตัน ทำให้ต้องกลับมาส่งออกอีกครั้ง เพื่อไม่ให้สต๊อกข้าวที่มีมาก ฉุดราคาข้าวในประเทศ การที่อินเดียกลับมาส่งออกอีกครั้ง ทำให้ราคาข้าวโลกลดลงด้วย”

กระทรวงเกษตรสหรัฐฯคาดว่า ปีหน้าหลายๆประเทศ จะนำเข้าข้าวลดลง เพราะผลผลิตในประเทศมีเพิ่มขึ้น หลังจากปีนี้ลดลงเพราะภัยแล้ง โดยอินโดนีเซีย ผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ของโลกจะนำเข้าเพียง 1.5 ล้านตัน จากปีนี้ที่นำเข้า 3.5 ล้านตัน, อิรัก นำเข้า 1.9 ล้านตัน จากปีนี้ที่ 2.2 ล้านตัน, ซาอุดีอาระเบีย 1.7 ล้านตัน จากปีนี้ที่ 1.6 ล้านตัน, จีน 1.5 ล้านตัน จากปีนี้ที่ 1.7 ล้านตัน ส่งผลให้ความต้องการซื้อในโลกลดลง รวมถึงการที่ราคาข้าวไทยยังสูงกว่าคู่แข่ง ทำให้เสียตลาดข้าวสำคัญๆในหลายๆประเทศให้กับคู่แข่งสำคัญอย่าง อินเดีย เวียดนาม เช่น เสียตลาดข้าวนึ่งในภูมิภาคแอฟริกาให้กับอินเดีย เสียตลาดข้าวขาวในฟิลิปปินส์ให้กับเวียดนาม เป็นต้น.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ