ที่ดินโซนนครปฐมแพงแซงกรุงเทพฯ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ที่ดินโซนนครปฐมแพงแซงกรุงเทพฯ

Date Time: 26 ก.ค. 2567 06:18 น.

Latest

ลงทุนแบบไหน? ดีกว่ากัน เงินสด หุ้น อสังหาฯ “Safe Haven” ของนักลงทุน ท่ามกลาง พายุตลาดปั่นป่วน! 

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 2 ปี 67 มีค่าเท่ากับ 398.2 จุด เพิ่มขึ้น 5.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ลดลง 2.4% เมื่อเทียบกับ ไตรมาสก่อน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการเติบโตของราคาที่ดินเปล่าคงมีการปรับตัวขึ้นในทิศทางที่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ย 5 ปี ในช่วงก่อนเกิดโควิดที่เพิ่มขึ้น 14.8%

ทั้งนี้ การที่ราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนามีการเพิ่มขึ้นแบบชะลอตัวลง อาจมีสาเหตุมาจากปัจจัยภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนภายในประเทศที่ฟื้นตัวช้า ประกอบกับปัจจัยลบ จากการยกเลิกมาตรการผ่อนปรนแอลทีวี ภาวะหนี้ครัวเรือนที่สูงเกินกว่า 90% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ภาวะดอกเบี้ยทรงตัวระดับสูง รวมถึงสถาบันการเงินได้เข้มงวดปล่อยกู้ ส่งผลต่อความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยและการขอสินเชื่อของผู้ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย ทำให้ผู้ประกอบการมีความต้องการซื้อที่ดินเพื่อสะสมลดลง เพราะเกรงว่าจะจ่ายภาษีที่ดินเพิ่ม

สำหรับราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุด 5 อันดับแรก เมื่อเทียบกับปีก่อน อันดับ 1 ได้แก่ ที่ดินโซนนครปฐม ราคาสูงขึ้น 82.1% อันดับ 2 ได้แก่ ที่ดินในโซนกรุงเทพฯชั้นใน ประกอบด้วยเขตจตุจักร ห้วยขวาง ยานนาวา วัฒนา คลองเตย พญาไท บางคอแหลม ป้อมปราบศัตรูพ่าย บางซื่อ ดินแดง ราชเทวี และบางรัก ราคาที่ดินสูงขึ้น 17.8% อันดับ 3 ได้แก่ ที่ดินในโซนสมุทรสาคร ราคาสูงขึ้น 13.4% ส่วนอันดับ 4 ได้แก่ ที่ดินในโซนตลิ่งชัน บางแค ภาษีเจริญ หนองแขม ทวีวัฒนา ธนบุรี คลองสาน บางพลัด บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ ราคา สูงขึ้น 13.3% และอันดับ 5 ได้แก่ เมืองปทุมธานี ลาดหลุมแก้ว สามโคก ราคาสูงขึ้น 12.6%.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ