"ผีน้อย" ดีใจไม่ต้องลักลอบทำงาน ครม.เห็นชอบบันทึกความเข้าใจส่งแรงงานไทยถูกกฎหมาย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"ผีน้อย" ดีใจไม่ต้องลักลอบทำงาน ครม.เห็นชอบบันทึกความเข้าใจส่งแรงงานไทยถูกกฎหมาย

Date Time: 24 ก.ค. 2567 07:55 น.

Summary

  • ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงแรงงาน เสนอเพื่อจดบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดส่งแรงงานไปประเทศเกาหลี เพื่อรักษากรอบความร่วมมือชัดเจนระหว่างประเทศไทยและเกาหลี ตามกฎหมายและการจ้างแรงงานต่างชาติรวมทั้งหมด

Latest

คมนาคมจ่อชง ครม.ต่ออายุ 20บาท ตลอดสาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงแรงงาน เสนอเพื่อจดบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดส่งแรงงานไปประเทศเกาหลี เพื่อรักษากรอบความร่วมมือชัดเจนระหว่างประเทศไทยและเกาหลี ตามกฎหมายและการจ้างแรงงานต่างชาติรวมทั้งหมด เพิ่มความโปร่งใสและประสิทธิภาพกระบวนการจัดส่งคนงานจากไทยไปเกาหลี ตั้งแต่กระบวนการจัดสรรหาแรงงาน ทดสอบภาษา ฝีมือแรงงาน การกำหนดค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงาน การตรวจลงตราและการเข้าเมือง การทำงานและการพำนัก

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงแรงงานของไทยกับกระทรวงแรงงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อส่งแรงงานไทยไปเกาหลี ภายใต้ระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (Employment Permit System : EPS) เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายมีกรอบความร่วมมือที่ชัดเจนในการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานเกาหลี ภายใต้ระบบการจ้างแรงงานต่างชาติให้มีประสิทธิภาพ ตั้งแต่กระบวนการสรรหาแรงงาน การทำสอบภาษาและการทดสอบฝีมือแรงงาน การกำหนดค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงาน การตรวจลงตราและการเข้าเมือง การทำงานและการพำนักในเกาหลี ตลอดจนการเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อครบกำหนดระยะเวลาที่กำหนด เพื่อเป็นการป้องกันการอยู่ในเกาหลีอย่างผิดกฎหมาย

โดยบันทึกความเข้าใจฯฉบับล่าสุด ซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 6 ก.ย.2562 ได้สิ้นสุดการบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 5 ก.ย.2564 แต่ยังคงมีผลบังคับใช้ระหว่างที่มีการดำเนินการเพื่อต่ออายุ ทั้งนี้ ตั้งแต่มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจฯฉบับแรกในปี 47 จนถึงวันที่ 22 มี.ค.67 พบว่ามีการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานที่เกาหลี 94,764 คน

นายคารมยังเปิดเผยด้วยว่า ครม.รับทราบการดำเนินการเกี่ยวกับการเปิดการขยายเวลาและการปิดจุดผ่านแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน 1.การเปิดจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว 2.การปรับเวลาเปิดทำการจุดผ่านแดนถาวรดู่ อำเภอบ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ จากเดิมเวลา 06.00-20.00 น. ของทุกวัน เป็นเวลา 08.00-18.00 น. ของทุกวัน 3.ขยายเวลาเปิด-ปิด จุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ เป็นเวลา 07.00-22.00 น. 4.ปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านปากห้วย ต.หนองผือ อ.ท่าลี่ จ.เลย.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ