พาณิชย์ลุยดันซอฟต์พาวเวอร์

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

พาณิชย์ลุยดันซอฟต์พาวเวอร์

Date Time: 16 ก.ค. 2567 08:20 น.

Summary

  • กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ทั้งในจีนและฮ่องกง 8 แห่ง ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ไทย โดยมอบหมายให้ปูพรมจัดกิจกรรมขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ ผ่านกลยุทธ์ 5 F

Latest

กว่า 3 ทศวรรษ ส่วนแบ่งตลาดโลก ไม่เคยขยับ “ส่งออกไทย” ส่อแข่งยาก หากไม่พัฒนา!

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ทั้งในจีนและฮ่องกง 8 แห่ง ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ไทย โดยมอบหมายให้ปูพรมจัดกิจกรรมขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ ผ่านกลยุทธ์ 5 F ได้แก่ Food (อาหาร), Fruits (ผลไม้), Fashion (แฟชั่น), Film (ภาพยนตร์) และ Fairs (งานแสดงสินค้า) ในช่วงครึ่งหลังปี 67 เพื่อผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น ซึ่งจะมีผลต่อการขับเคลื่อนการส่งออกสินค้าและบริการ

โดยอาหารไทย และตรา Thai SELECT ที่มอบให้ร้านอาหารไทยในต่างประเทศนั้นให้จัดเทศกาลส่งเสริมอาหารไทยในฮ่องกง หนานหนิง เซียะเหมิน เซี่ยงไฮ้ ชิงต่าว และคุนหมิง, ใช้ผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด (KOL) ชื่อดัง รีวิวร้านอาหารที่ได้รับตรา Thai SELECT, จัดกิจกรรมส่งเสริมอาหารไทยร่วมกับซุปเปอร์มาร์เกต ผู้นำเข้าสินค้าเป้าหมาย เช่น อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องปรุงรส ในเมืองรอง

ส่วนผลไม้ จัดกิจกรรมส่งเสริมผลไม้ไทย Thai Fruits Golden Months ที่คุนหมิง ฉงชิ่ง เจียงซี และกวางโจวแล้ว มีมูลค่าการค้าทันที 40 ล้านบาท และเดือน ก.ค.67 จะทำต่อใน 3 เมืองของมณฑลซานตง และเซี่ยงไฮ้, ร่วมกับซุปเปอร์มาร์เกตเหอหม่าจัดงาน Thai Fruits Summer Festival ชู 5 ผลไม้ที่ชาวจีนชื่นชอบ คือ ทุเรียน มังคุด มะพร้าว ส้มโอ และลำไย และจะร่วมกับร้านอาหาร Thai SELECT ในเซี่ยงไฮ้ 11 แห่ง ทำเมนูพิเศษต้อนรับฤดูร้อนที่ทำจากผลไม้

สินค้าแฟชั่น นำแบรนด์แฟชั่นไทยเข้าร่วม Shanghai Fashion Week 2024 เดือน มี.ค.67 ล่าสุดกรมเตรียมจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 70 เดือน ก.ย.67 ซึ่งจะประชาสัมพันธ์งานที่เฉิงตู และจัดกิจกรรม Gala night ส่งเสริมภาพลักษณ์แฟชั่นและเครื่องประดับไทย ณ นครเซี่ยงไฮ้ช่วงเดือน ส.ค.67 เป็นต้น สำหรับภาพยนตร์ เข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ทั้งในฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ พร้อมจับคู่ธุรกิจ โดย “หลานม่า” เข้าฉายที่ฮ่องกง มีรอบฉายกว่า 30 รอบต่อวัน และเตรียมเปิดตัวในจีนเดือน ก.ย.นี้ และสุดท้ายงานแสดงสินค้าจะนำผู้ประกอบการไทยไปเจรจาการค้าในจีน 4 ครั้ง และประชาสัมพันธ์สินค้าไทยในงานแสดงสินค้าต่างๆของจีน เพื่อให้ชาวจีนรู้จักช่องทางซื้อสินค้าไทยผ่านร้าน TOPTHAI บน JD.com และ Thai tradechina.com ฯลฯ.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ