ธุรกิจจำนำทะเบียนรถโตพุ่ง! ครัวเรือนขาดสภาพคล่อง SME จุกอก ปัญหาเศรษฐกิจ สวนทางยอดขายรถชะลอตัว

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ธุรกิจจำนำทะเบียนรถโตพุ่ง! ครัวเรือนขาดสภาพคล่อง SME จุกอก ปัญหาเศรษฐกิจ สวนทางยอดขายรถชะลอตัว

Date Time: 5 ก.ค. 2567 11:23 น.

Video

เศรษฐกิจไทย เสี่ยงวิกฤติหนักแค่ไหน เมื่อต้องเปลี่ยนนายกฯ | Money Issue

Summary

  • ธุรกิจจำนำทะเบียนรถโตพุ่ง! ครัวเรือนรายได้น้อย ขาดสภาพคล่อง ต้องการเงินหมุนเวียน ขณะ SME ช้ำปัญหาเศรษฐกิจต่อเนื่องจากโควิด ดันยอดในระบบโตกว่า 27% สวนทาง ยอดเช่าซื้อรถใหม่ ดอกเบี้ย สะเทือนแบงก์เข้มปล่อยสินเชื่อ ทำยอด 5 เดือนแรกร่วงกว่า 23%

Latest


ยังไม่มีใครตอบได้เต็มปากว่า “เศรษฐกิจไทย” กำลังฟื้นตัวได้ดี แต่ที่เห็นชัดๆ ขณะนี้คือ “กำลังซื้อ” คนไทยกำลังถดถอยลงอย่างน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะความต้องการของอุตสาหกรรมยานยนต์ และ อสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในภาวะ “เปราะบาง” ยอดขายหดตัวสูง ซึ่งหากแนวโน้มยังเป็นเช่นนี้ต่อเนื่อง มีการประเมินกันว่าอาจจะกระทบทำให้ GDP ปีนี้ลดลงกว่าที่คาดไว้ 0.3-0.4% เลยทีเดียว

หนี้ครัวเรือน กดยอด เช่าซื้อรถใหม่ ร่วง! ทั้งรถยนต์-รถจักรยานยนต์ 

Thairath Money เจาะข้อมูลภาพรวมธุรกิจเช่าซื้อยานยนต์ในช่วงครึ่งปีแรก อ้างอิงข้อมูลของ ธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ พบว่ามีทิศทางปรับตัวชะลอลง สะท้อนจากยอดคงค้างเงินให้สินเชื่อลดลง ทั้งในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ และ NonBank 

ซึ่งก็เป็นผลมาจากยอดจำหน่ายยานยนต์ภายในประเทศที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2567 มียอดจำหน่ายรถยนต์ทั้งสิ้น 260,2365 คัน ลดลง 23.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน  และมียอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ทั้งสิ้น 739,988 คัน ลดลง 9.2%

โดยยอดขายรถที่ลดลงถูกวิเคราะห์ว่าเป็นผลมาจากกำลังซื้อภายในประเทศที่ถูกกดดันจากปัญหาหนี้ครัวเรือนสูง อัตราดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่มขึ้น รวมถึงความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน

เนื่องจากความกังวลที่มีต่อคุณภาพ สินเชื่อ ประกอบกับประเด็นการคืนรถจบหนี้ ที่ส่งผลให้สถาบันการเงินให้ความสำคัญกับสัดส่วนเงิน ดาวน์และวัตถุประสงคในการกู้ซื้อรถมากยิ่งขึ้น

จำนำทะเบียนรถ โตพุ่ง! รับทิศทาง ครัวเรือน-เอกชน ขาดสภาพคล่อง 


สวนภาพกับทิศทางของธุรกิจจำนำทะเบียนรถ โดยในช่วงไตรมาสแรกของปียังคงมีการเติบโตสูง ภาพรวมมียอดคงค้างทั้งสิ้น 395,221 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.7% แบ่งเป็นยอดสินเชื่อคงค้างในระบบธนาคารพาณิชย์ 90,465 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.3% ส่วนที่เหลือเป็นยอดสินเชื่อคงค้างในกลุ่ม NonBank จำนวน 304,756 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34.4%

ซึ่งการเติบโตดีต่อเนื่องของธุรกิจจำนำทะเบียนรถก็มีปัจจัยสำคัญจากภาคเอกชนที่ยังคงขาดสภาพคล่อง โดยเฉพาะกลุ่มครัวเรือนรายได้น้อย และผู้ประกอบการ SME ที่เป็นกลุ่มที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจและได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจสะสมต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนกระทั่งปัจจุบัน 

ประกอบกับแรงกดดันจากปัญหาหนี้ครัวเรือน และต้นทุนในการประกอบธุรกิจที่เพิ่มขึ้นตามอัตราดอกเบี้ยและระดับราคาพลังงานที่อยู่ในระดับสูง 

นอกจากนี้ยังเป็นผลมาจากการที่กลุ่มธนาคารพาณิชย์หันมาให้ความสำคัญกับธุรกิจรับจำนำทะเบียนรถมากขึ้น เพราะมองเห็นโอกาสจากตลาดที่เติบโตดีต่อเนื่องและมีผลตอบแทนสูง (Yield) ในช่วงที่ตลาดเช่าซื้อยานยนต์ยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัว.

ติดตามข้อมูลด้านเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล กับ ThairathMoney ได้ที่ 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ