Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
ทอท. วางเป้าไทยฮับการบินภูมิภาค

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ทอท. วางเป้าไทยฮับการบินภูมิภาค

Date Time: 5 ก.ค. 2567 06:15 น.

Latest

ปลดล็อกสมรสเท่าเทียม สร้างโอกาสประเทศไทย หมุดหมายหลักนักท่องเที่ยว กลุ่ม LGBTQIA+ ทั่วโลก

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน และกล่าวถึงงาน Dinner Talk เนื่องในโอกาสครบรอบ 45 ปี การดำเนินงาน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เมื่อวันที่ 3 ก.ค.2567 ที่ผ่านมาว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศวิสัยทัศน์ Thailand Vision โดยมุ่งพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยสู่อนาคตที่ยั่งยืน และตั้งเป้าประเทศไทยจะก้าวไปเป็นที่ 1 ของภูมิภาค โดยยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการบิน (Aviation Hub) นั้น

ทั้งนี้ รัฐบาลจะใช้ศักยภาพและทรัพยากรของประเทศไทยที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนเร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทุกด้านเพื่อดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจ เนื่องจากประเทศไทยมีขนาดพื้นที่เป็นอันดับที่ 50 ของโลก แต่มีผู้เดินทางจากทั่วทุกมุมโลกมาเยือนอยู่ในอันดับที่ 8 ของโลก โดยตัวเลขผู้โดยสารใน 5 เดือนแรกของปี 2567 (ม.ค.-พ.ค. 2567) พบว่า มีผู้เดินทางเข้า-ออกผ่านท่าอากาศยานหลักของประเทศไทยประมาณ 52.16 ล้านคน เพิ่มขึ้น 20.28% เมื่อเทียบกับปี 2566

สำหรับจำนวนผู้โดยสารดังกล่าว เป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศกว่า 32.05 ล้านคน ซึ่งถือเป็นสัดส่วนจำนวนมาก โดยผู้โดยสารสัญชาติหลักๆ ได้แก่ อินเดีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกา รวมทั้งจีน เกาหลีใต้ รัสเซีย ญี่ปุ่น ส่งผลให้ช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้กับคนไทยกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนประชากร คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 2.3 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 70% ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี

นายสุริยะกล่าวต่อว่า กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญและเร่งรัดดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศตามวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND : จุดพลัง รวมใจไทยต้องเป็นหนึ่ง” ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยกระทรวงฯ นำวิสัยทัศน์และนโยบายดังกล่าว มาจัดทำเป็นแผนดำเนินงาน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายในการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค ควบคู่กับการยกระดับท่าอากาศยานของไทยให้กลับมาติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินที่ดีที่สุดในโลกภายใน 5 ปี

ด้านนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวว่า ทอท.ยังคงเดินหน้าลงทุนขยายพื้นที่ท่าอากาศยาน และพัฒนาบริการรองรับการเดินทางของผู้โดยสาร เบื้องต้นยังคง แผนลงทุนโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักด้านทิศตะวันออก วงเงินลงทุน 12,500 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถเปิดประกวด ราคาได้ภายใน พ.ย.2567 รวมถึงโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้านทิศใต้ วงเงิน 120,000 ล้านบาท.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ