Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
อายิโนะโมะโต๊ะขึ้นราคา 4% พาณิชย์ยอมไซส์ใหญ่กล่อมตรึงไซส์เล็ก

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

อายิโนะโมะโต๊ะขึ้นราคา 4% พาณิชย์ยอมไซส์ใหญ่กล่อมตรึงไซส์เล็ก

Date Time: 3 ก.ค. 2567 07:40 น.

Summary

  • มันสำปะหลังราคาพุ่ง อายิโนะโมะโต๊ะประกาศขึ้นราคาผงชูรส 4% ในแพ็กเกจไซส์ขนาดใหญ่ตั้งแต่ 1 ก.ค.2567 เป็นต้นไป ส่วนไซส์เล็กคงราคาไว้ โดยเป็นการขึ้นราคาในรอบ 2 ปี ประกาศแผนธุรกิจปี 2567 ใช้ศาสตร์แห่งกรดอะมิโนช่วยให้ผู้คนกินดีมีสุข ด้านกระทรวงพาณิชย์รับอายิโนโมะโต๊ะเข้ามาหารือเมื่อเดือน มิ.ย. ขอวัตถุดิบแพงยกแผง แต่ขอให้ยังไม่ขึ้นราคาไซส์เล็ก

Latest

จบมา มีแค่“ใบเกรด”อย่างเดียวไม่พอ ต้องมี Skill Transcript ด้วย นายจ้างยุคใหม่ มองหาคนทำงานแบบไหน?

มร.อิชิโระ ซะกะกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ปรับราคาผงชูรสในแพ็กเก็จขนาดใหญ่ขึ้นเฉลี่ย 4% มีผลตั้งแต่ 1 ก.ค.67 ที่ผ่านมา เป็นการปรับราคาครั้งที่ 2 หลังจากเมื่อปี 2565 ได้ปรับราคาขึ้นไป 10% โดยสาเหตุของการปรับราคาดังกล่าว สืบเนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบถีบตัวสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญที่สุด แต่ยังตรึงราคาไซส์เล็กเอาไว้

สำหรับกระแสของผู้บริโภคที่ตื่นตัวในกระแสรักสุขภาพและผงชูรสถูกมองว่าเป็นสินค้าที่ไม่ดีต่อสุขภาพนั้น มร.ซะกะกุระกล่าวว่า ไม่ทราบมีที่มาจากไหน ซึ่งจริงๆแล้วกระแสการตอบรับจากผู้บริโภคยุคใหม่ที่หันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น ตอบรับข้อมูลใหม่ๆมากขึ้น นับป็นผลดีต่อบริษัทด้วยซ้ำ และมีข้อมูลว่าไทยเป็นประเทศที่บริโภคโซเดียมเป็นอันดับ 1 ของโลก ขณะที่ผงชูรสช่วยลดโซเดียมถึง 1 ใน 3 จากการบริโภค อย่างไรก็ตาม ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเป็น 1 ในปัญหาที่บริษัทจะต้องทำการสื่อสารออกไปให้ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

“บริษัทเริ่มต้นธุรกิจมากว่า 100 ปีในประเทศญี่ปุ่น จากการเริ่มต้นในธุรกิจผลิตผงชูรส ด้วยการใช้ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน (AminoScience) มาส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้คนทั่วโลกให้กินดีมีสุข ซึ่งมีคุณสมบัติหลายประการ เช่น การเสริมสร้างร่างกายของมนุษย์ การป้องกัน ให้พลังงาน ช่วยให้อาหารมีรสชาติอร่อยขึ้น ซึ่งจากองค์ความรู้ดังกล่าวได้นำศาสตร์แห่งกรดอะมิโนขยายไปยังสินค้าหลากหลายของบริษัท โดยในไทยได้ขยายจากธุรกิจเครื่องปรุงรส ไปยังกาแฟ อาหารแช่แช็ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และในบางประเทศ ได้ขยายไปยังสินค้าเครื่องสำอาง

สำหรับตลาดผงชูรสในไทย ปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 15,000 ล้านบาท เติบโตในระดับ 1-3% ทุกปี โดยอายิโนะโมะโต๊ะมีส่วนแบ่ง 93% ส่วนตลาดผงปรุงรสมูลค่า 10,000 ล้านบาท แบรนด์รสดีของบริษัท มีส่วนแบ่งตลาด 89% ส่วนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยำยำ สามารถเบียดขึ้นเป็นอันดับสองของตลาดได้แล้วในปีนี้ ขยับขึ้นมามีส่วนแบ่งตลาดที่ 21% จากมูลค่าตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาททั้งนี้ อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) มีรายได้ปีละ 32,000 ล้านบาท คาดว่าจะเติบโตมากกว่าตัวเลขอัตราเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) และเป็นอันดับ 8 ของกลุ่มธุรกิจผู้ผลิตอาหารในประเทศไทย

มร.ซะกะกุระกล่าวในการแถลงทิศทางธุรกิจของบริษัทในปี 2567 ว่า จะร่วมมือกับภาครัฐส่งเสริมไทยสู่ศูนย์กลางการเกษตรและอาหารระดับโลก รวมทั้งได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน i-LiveWell แพลตฟอร์มกินดีมีสุข ฉบับมนุษย์เงินเดือนและโครงการ Thai Farmer Better Life Partner” เพื่อส่งเสริมการเกษตรไทยเติบโตอย่างยั่งยืน

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า เมื่อเดือน มิ.ย.2567 ผู้ประกอบ การได้ขอหารือกับกรมว่าจะปรับขึ้นราคาผงชูรส เพราะต้นทุนสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะราคาวัตถุดิบหลัก ที่ใช้มากกว่าครึ่งหนึ่งของวัตถุดิบทั้งหมด คือ มัน สำปะหลัง น้ำตาลดิบ รวมทั้งราคาพลังงาน แต่กรมได้ขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไว้ก่อน แต่หากรับภาระไม่ไหว ขอให้ปรับขึ้นเฉพาะขนาดใหญ่หรือ 1 กิโลกรัม (กก.) ขึ้นไปที่ใช้ในอุตสาหกรรมหรือร้านอาหาร โดยขอไม่ให้ปรับขึ้นราคาขนาดเล็ก ที่เป็นขนาดนิยมสำหรับประชาชน แต่หลังการปรับขึ้นราคาแล้ว กรมจะติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด รวมถึงอาหารปรุงสำเร็จและอาหารประเภทต่างๆ อย่างใกล้ชิดด้วย โดยหากราคาต้นทุนต่างๆลดลง จะขอให้ผู้ประกอบการปรับลดราคาขายผงชูรสลงให้สอดคล้องกับต้นทุนด้วย.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ