Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
ยกเลิก “ดิวตี้ฟรี” ขาเข้า 8 สนามบิน ครม.รับทราบผลศึกษา ‘คลัง’ ยันไม่กระทบสัญญาเอกชน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ยกเลิก “ดิวตี้ฟรี” ขาเข้า 8 สนามบิน ครม.รับทราบผลศึกษา ‘คลัง’ ยันไม่กระทบสัญญาเอกชน

Date Time: 2 ก.ค. 2567 17:19 น.

Video

อนาคตทองคำไทย แพงแล้วจะแพงอีก ลงได้แต่ไม่ลึก | Money Issue

Summary

  • ครม.ฟันธงยกเลิกดิวตี้ฟรี ขาเข้า สนามบิน 8 แห่ง ตามข้อเสนอกระทรวงการคลัง ยันไม่กระทบสัญญากับเอกชน ถามเอกชนแล้วยินดีร่วมมือ ยอดจำหน่ายสินค้าหายไป 3 พันล้านบาท แต่ช่วยเกิดการซื้อขายสินค้าในประเทศมากขึ้น ดันจีดีพีเพิ่มขึ้น 0.012%

Latest


รัดเกล้า สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) จ.นครราชสีมา รับทราบแนวทางการส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการใช้ โดยให้หยุดการดำเนินการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรด้านคลังสินค้าทัณฑ์บนเพื่อขายสำหรับร้านค้าปลอดอากรขาเข้าของผู้ประกอบการ โดยได้สอบถามทางผู้ประกอบการแล้วพบมีความยินดีในการหยุดดำเนินการ 

ซึ่งเบื้องต้น ครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังดำเนินการตามความเหมาะสม ยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาว่าจะเริ่มเมื่อใด

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีนิติบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งคลังสินค้าทัณฑ์บนประเภทร้านดิวตี้ฟรี ขาเข้า 3 ราย ในท่าอากาศยานนานาชาติ 8 แห่ง ได้แก่ 

  1. ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
  2. ท่าอากาศยานดอนเมือง
  3. ท่าอากาศยานเชียงใหม่
  4. ท่าอากาศยานภูเก็ต
  5. ท่าอากาศยานหาดใหญ่  
  6. ท่าอากาศยานอู่ตะเภา
  7. ท่าอากาศยานสมุย
  8. ท่าอากาศยานกระบี่ 

โดยจากสถิติของกรมศุลกากรในปี 2566 มียอดจำหน่ายสินค้าปลอดอากรในร้านดิวตี้ฟรีขาเข้า รวมทั้งสิ้น 3,021.75 ล้านบาท

ทั้งนี้ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรผ่านท่าอากาศยานนานาชาติ โดยทั่วไปสามารถซื้อสินค้าโดยได้รับสิทธิยกเว้นอากร ตามหลักเกณฑ์ดังนี้ 

  1. ของที่ผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรซื้อเพื่อใช้เองเป็นการส่วนตัวหรือใช้ในวิชาชีพ ราคารวมกันไม่เกินสองหมื่นบาท

  2. บุหรี่ปริมาณไม่เกินสองร้อยมวนหรือซิก้าร์ หรือยาเส้น ปริมาณไม่เกินอย่างละสองร้อยห้าสิบกรัม หรือหลายชนิดรวมกันปริมาณไม่เกินสองร้อยห้าสิบกรัม แต่บุหรี่ต้องมีปริมาณไม่เกินสองร้อยมวน

  3. สุราปริมาณไม่เกินหนึ่งลิตร

ปิด ดิวตี้ฟรี ขาเข้า 1 ปี GDP ขยายตัวเพิ่ม 0.012% ต่อปี

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง ได้ศึกษาผลประโยชน์และผลกระทบของการหยุดการดำเนินการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรด้านคลังสินค้าทัณฑ์บนเพื่อขายสำหรับร้านดิวตี้ฟรีขาเข้า ดังนี้ 

1.นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มการจับจ่ายใช้สอยในประเทศมากขึ้น และมีการกระจายการใช้จ่ายและการบริโภคสินค้าและบริการภายในประเทศอย่างกว้างขวาง โดยหากมีการหยุดการดำเนินการจำหน่ายสินค้าในร้านค้าปลอดอากรขาเข้า 1 ปี คาดว่าจะส่งผลให้ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวต่อคนต่อทริปเพิ่มขึ้นประมาณ 570 บาท

2.ผู้เดินทางชาวไทยอาจจะเลือกใช้จ่ายซื้อสินค้าปลอดอากรจากประเทศต้นทางเพื่อทดแทนหรือใช้จ่ายซื้อสินค้าประเภทเดียวกันในประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยขึ้นกับปัจจัยในการตัดสินใจที่แตกต่างกัน 

3.ผู้ประกอบการคลังสินค้าทัณฑ์บนประเภทร้านดิวตี้ฟรี จะสูญเสียรายได้อากรขาเข้าส่วนของการจำหน่ายสินค้าในร้าน อย่างไรก็ดี หากมีการหยุดการดำเนินการจำหน่าย 1 ปี คาดว่าจะส่งผลให้ผู้ประกอบการร้านค้าและผู้เกี่ยวข้องในภาคการท่องเที่ยว ตลอดจนร้านค้าทั่วไปเสมือนได้รับเม็ดเงินหมุนเวียนใหม่เพิ่มเติมสูงสุด 3,460 ล้านบาทต่อปี เป็นการสร้างโอกาสและส่งผลเชิงบวกต่อการผลิต การลงทุน และการจ้างงานได้ต่อไป

4.ผลต่อรายได้ของภาครัฐ จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนมีการกระจายสู่ผู้ประกอบการร้านค้าในวงกว้างเพิ่มมากขึ้น และส่งผลให้เกิดการขยายฐานการจัดเก็บภาษีของภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่ม 

5.ผลต่อเศรษฐกิจในภาพรวม กรณีที่มีการหยุดดำเนินการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรด้านคลังสินค้าทัณฑ์บนเพื่อขายสำหรับร้านดิวตี้ฟรีขาเข้า เป็นระยะเวลา 1 ปี คาดว่าจะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ขยายตัวได้เพิ่มขึ้น 0.012% ต่อปี.

ติดตามข้อมูลด้านการตลาด กับ ThairathMoney ได้ที่ https://www.thairath.co.th/money/business_marketing


ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์