"เยาวราช" จากดาวเด่น พื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ สู่ MV เพลง ROCKSTAR ของ LISA ทำเลที่ไม่เคยหลับใหล

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

"เยาวราช" จากดาวเด่น พื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ สู่ MV เพลง ROCKSTAR ของ LISA ทำเลที่ไม่เคยหลับใหล

Date Time: 28 มิ.ย. 2567 12:20 น.

Video

วิธีเอาตัวรอดของ Wikipedia ไม่พึ่งโฆษณา ไม่มีค่าสมาชิก แต่อยู่มาได้ 23 ปี | Digital Frontiers

Summary

  • ย้อนประวัติ "ถนนเยาวราช" จากดาวเด่น พื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของไทย สู่ MV เพลง ROCKSTAR ของ LISA ทำเลที่ไม่เคยหลับใหล ฮับค้าทองคำ และสตรีทฟู้ด ชื่อดังระดับโลก ที่เคยมีราคาขายที่ดินแพงที่สุดในประเทศไทย ขณะปัจจุบัน ราคาซื้อ-ขายที่ดิน สูงถึง 1.8 ล้านบาทต่อตารางวา

Latest


เดินตั้งแต่เที่ยงวัน อิ่มยัน เที่ยงคืน ... คือ สโลแกนของ "ถนนเยาวราช" ที่ล่าสุด ได้กลายเป็นโลเคชันสุดปัง ใน MV เพลง ROCKSTAR ของ LISA (ลิซ่า) - ลลิษา มโนบาล ศิลปินสัญชาติไทยแท้ ที่สร้างชื่อเสียง ดังกระฉ่อนระดับโลก และพยายามพาความเป็นไทยไปสู่สายตาชาวโลกซ้ำแล้วซ้ำเล่า

MV ลิซ่าในยูทูบ ช่อง LLOUD Official ที่ปรากฏความแซ่บ และ สร้างเสียงฮือฮา ตั้งแต่ปล่อยภาพปก และทีเซอร์สั้นๆ ออกมา ก่อนปล่อย MV ตัวเต็ม ช่วงเช้าวันนี้ เวลาตามประเทศไทย 07.00 น. ที่ผ่านมา สร้างปรากฏการณ์ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ทำยอดวิวทะลุหลักล้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมๆ กับ แฮชแท็ก #MusicianLISAisBACK ติดเทรนด์ X และคำค้นหา เยาวราช ทั้งในหมู่คนไทย และคนต่างชาติ 

MV เพลง ROCKSTAR บนโลเคชัน ถนนเยาวราช 

หลังมีความน่าสนใจหลายอย่าง เกี่ยวกับการถ่ายทำ MV ของลิซ่า ที่ถนนเยาวราชแห่งนี้ ตั้งแต่ข้อมูลที่ถูกระบุว่า ทีมงานใช้เวลาถึง 3 วัน ในช่วงตี 2 ถึงตี 5 ในการถ่ายทำ กว่าจะแล้วเสร็จ โดยไม่มีการปิดถนนเยาวราชแต่อย่างใด สร้างความประหลาดใจถึงภาพที่ปรากฏออกมา โดยไร้ผู้คนและรถวิ่งผ่าน เหมือนเหตุการณ์นี้ไม่มีอยู่จริง 

ขณะ นักเต้น-นักแสดงทั้งหมดที่ร่วมใน MV ไม่มีใครรู้มาก่อนว่ากำลังจะได้ร่วมงานกับศิลปินคนดัง อีกทั้งความสวยงามของโลเคชัน ถ.เยาวราช ร้านรวงไฮไลต์ต่างๆ ที่เป็นภาพจำ และแลนด์มาร์กสำคัญหลายๆ จุด ก็มีปรากฏให้เห็นตลอด 1 เพลง ของ MV ROCKSTAR ชวนให้เราอยากตามรอย และอยากรู้จัก “ถนนเยาวราช” มากขึ้น 

ย้อนประวัติ เยาวราช ถนนสายเศรษฐกิจสำคัญของไทย


ย้อนไป เชื่อว่าทั้งคนไทยและในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เคยมาประเทศไทย ต่างรู้จักกันดี กับแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต อย่าง "ถนนเยาวราช" ซึ่งตามประวัติ อ้างอิงข้อมูลจาก www.chinatownyaowarach.com ระบุว่า ถนนเยาวราช กำเนิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 และยังคงเป็นชุมชนคนจีน ย่านธุรกิจการค้า การเงิน การธนาคาร ร้านทอง ภัตตาคาร ร้านอาหาร ร้านค้า ฯลฯ เหมือนดั่งในอดีต

ยามค่ำคืนเยาวราชจะแปรสภาพจากถนนเศรษฐกิจเป็นถนนอาหารที่มีความยาวที่สุดแห่งหนึ่ง สองฟากถนนเต็มไปด้วยอาหารหลากหลายชนิดวางขายเรียงรายเป็นแนวยาวมีทั้ง หูฉลาม ซุปรังนก ก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ บะหมี่ กวยจั๊บ แพะตุ๋น ยาจีน เกาเหลาเครื่องในหมู ข้าวขาหมู อาหารทะเล เกาลัดคั่ว ของหวาน และผลไม้หลากชนิด

"ถนนเยาวราช" ใช้เวลาสร้างกว่าจะเสร็จสมบูรณ์นานถึง 8 ปี คือเริ่มสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2435 และเสร็จสมบูรณ์ในปี 2443 ทั้งที่เป็นถนนที่มีความยาวเพียง 1,410 เมตร แต่กลับสร้างเม็ดเงินได้มหาศาลในแต่ละปี จากการท่องเที่ยว โรงแรม-ที่พัก และการค้า-ขายในพื้นที่ 

"สตรีทฟู้ด เยาวราช" ยืนหนึ่งความอร่อยยามค่ำคืน



ขณะความโดดเด่นในเรื่องสตรีทฟู้ดของเยาวราช ก็เป็นอันดับ 1 เมื่อเราเอ่ยถึง แหล่งอาหารไทย-ย่านของกิน ที่ควรมาเยือนสักครั้ง นี่เอง จึงทำให้ในแต่ละปี “เยาวราช” สามารถดึงนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาลจากทั่วโลกให้มาเยือน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน ของทุกปี ที่การค้าขายจะคึกคักเป็นพิเศษ 

และไม่เพียงแต่นักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนไทยก็นิยมมาตามรอยร้านเด็ด-เมนูดัง ที่ย่านเยาวราช ทั้งร้านข้าวขาหมู, หมูสะเต๊ะ, หอยทอด, ผัดไทย, กวยจั๊บ และน้ำเต้าหู้ อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของนักชิมโดยแท้ ที่มาดึกดื่นแค่ไหนก็อิ่มท้อง จนกลายเป็น 1 ในสตรีทฟู้ดชื่อดังของโลก 

ถนนเยาวราช ยังถูกหยิบยกความสำคัญว่าเปรียบดั่งมังกร โดยในอดีต ถนนเยาวราช ยังเคยมีห้างเซ็นทรัลและโรงหนังคาเธ่ย์ ที่ทำการ Casio ที่เปลี่ยนเป็นธนาคารไอซีบีซี ส่วนห้างคาเธ่ย์ ก็ถูกเปลี่ยนไปแล้วเช่นกัน 

ฮับการค้าทองคำชั้นนำ ตั้งแต่อดีตยันปัจจุบัน ที่ราคาที่ดินแพงสุดในประเทศไทย 


อย่างไรก็ตาม ธุรกิจที่โดดเด่นที่สุดในย่านเยาวราช คือ ร้านขายทอง หรือนิยมเรียกกันว่า ห้างทอง ข้อมูลเผยแพร่ : รู้จักย่านเยาวราชแบบเจาะลึก ของเว็บไซต์ ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ แพลตฟอร์มชื่อดังในแวดวงอสังหาฯ ไทย ระบุไว้ 

ตลอดแนวถนนเยาวราช มีห้างทองเยอะที่สุดในประเทศไทย จนทำให้เยาวราชได้ชื่อว่าเป็น “ถนนสายทองคำ” หลายร้านมีอายุเก่าแก่ เปิดตั้งแต่ยุคบุกเบิกจนถึงปัจจุบันก็มีปรับให้ทันสมัยมากขึ้น แต่บางร้านก็ล้มหายไป 

ขณะความสำคัญในเรื่อง “ที่ดิน” พบที่ดินส่วนใหญ่ของย่านเยาวราชเป็นของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยผู้อยู่อาศัยจะเป็นการอยู่อาศัยแบบสิทธิการเช่าระยะยาว ย้อนไปในอดีตคนที่ค้าขายย่านนี้จะเปิดร้านด้านล่าง และใช้ชั้นบนในการอยู่อาศัย แต่ปัจจุบัน ผู้คนในเยาวราชมีการขยับขยาย ออกไปอยู่พื้นที่ใกล้เคียง หรือซื้อบ้านหลังใหญ่ หรือสร้างบ้านเองบริเวณชานเมืองกรุงเทพฯ แต่ยังคงร้านค้าไว้ และให้ลูกจ้างอยู่อาศัย 

ทั้งนี้ ในอดีต ที่ดินแถวเยาวราช เคยเป็นแหล่งที่ดินที่มีราคาแพงที่สุดในประเทศไทย ข้อมูลจาก บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ระบุไว้ ช่วงปี 2537 บริเวณเยาวราชหรือไชน่าทาวน์ เคยมีราคาแพงสุดถึง 700,000 บาทต่อตารางวา รองลงมาเป็นสีลม และสยามสแควร์ 

แต่ปัจจุบัน เสียแชมป์ให้กับ ย่านสยามสแควร์ แต่ราคาซื้อ-ขาย ที่ดิน เยาวราช ก็ยังมีราคาสูง เป็น 1.8 ล้านบาทต่อตารางวาในปี 2566 ที่ผ่านมา สรุปแล้วราคาที่ดินเยาวราชเพิ่มขึ้น 3.3% ต่อปี ในระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา.

ติดตามข้อมูลด้านเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล กับ ThairathMoney ได้ที่ 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ