Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
โดดหนีข้อสรุปค่าไฟฟ้า 3.80 บาทในพีดีพี 2024!

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

โดดหนีข้อสรุปค่าไฟฟ้า 3.80 บาทในพีดีพี 2024!

Date Time: 18 มิ.ย. 2567 07:30 น.

Summary

  • การคำนวณค่าไฟฟ้า ต้องมีการรวมหนี้ภาระค่าไฟคงค้าง 100,000 ล้านบาท ที่จะทยอยคืนให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 30 สตางค์ต่อหน่วย ผ่านค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที)

Latest

ตำนานที่ยังมีลมหายใจ จาก ‘พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ’ สู่ ‘Phenix’ 10,000 ล้าน โมเดลธุรกิจใหม่ของ AWC

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยความคืบหน้าการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2567-2580 (พีดีพี 2024) ว่า กระแสข่าวที่ว่าค่าไฟฟ้าเฉลี่ยตลอดแผนพีดีพี 2024 จะอยู่ที่ 3.80 บาทต่อหน่วย ยังไม่สามารถที่จะสรุปได้ เนื่องจากในส่วนของการคำนวณค่าไฟฟ้า ต้องมีการรวมหนี้ภาระค่าไฟคงค้าง 100,000 ล้านบาท ที่จะทยอยคืนให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 30 สตางค์ต่อหน่วย ผ่านค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) ด้วย จึงขอให้รอการประกาศค่าไฟฟ้าในแต่ละงวดที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเป็นผู้ประกาศ

“กระทรวงอยู่ระหว่างจัดทำแผน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยได้รับฟังความคิดเห็นต่อแผนพีดีพีจากภาครัฐ ภาคเอกชน ในกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจพลังงาน ในระยะต่อไปจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนก่อนที่จะนำความเห็นมาปรับปรุงเป็นแผนพีดีพี 2024 ฉบับสมบูรณ์ และเสนอให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ต่อไป”

ทั้งนี้ การจัดทำแผนพีดีพี 2024 นอกจากตอบโจทย์เรื่องความมั่นคงทางด้านพลังงานของประเทศแล้ว ยังเน้นตอบโจทย์เรื่องการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ และลดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นไปตามทิศทางของโลกที่สนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ