กกร. ปล่อยผีราคาน้ำตาลทราย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กกร. ปล่อยผีราคาน้ำตาลทราย

Date Time: 13 มิ.ย. 2567 07:25 น.

Summary

  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ว่าที่ประชุมมีมติต่ออายุสินค้าและบริการควบคุมทั้ง 57 รายการ ใน 11 หมวด ภายใต้ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ต่อไปอีก 1 ปี เพราะบัญชีควบคุมปัจจุบันจะหมดอายุเร็วๆนี้ เพื่อให้การกำกับดูแลเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

Latest

แก้ปมขายตรง-แชร์ลูกโซ่ คลังแย้มอยากให้ดีเอสไอดูแล กฎหมายฉ้อโกงแทน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ว่าที่ประชุมมีมติต่ออายุสินค้าและบริการควบคุมทั้ง 57 รายการ ใน 11 หมวด ภายใต้ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ต่อไปอีก 1 ปี เพราะบัญชีควบคุมปัจจุบันจะหมดอายุเร็วๆนี้ เพื่อให้การกำกับดูแลเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ตามเจตนารมณ์ของกฎหมายที่กำหนดมาตรการกำกับดูแล ทั้งด้านปริมาณและราคา โดยหลังจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบต่อไป

“ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ยกเลิกมาตรการกำหนดราคาน้ำตาลทราย ณ หน้าโรงงาน ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เสนอ จากก่อนหน้านี้ที่ กกร.ออกประกาศควบคุมราคาหน้าโรงงานที่กิโลกรัม (กก.) ละ 21 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาวธรรมดา และ กก.ละ 22 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ เพราะสถานการณ์การผลิต และราคาเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ยังคงให้เป็นสินค้าควบคุมตามเดิม เพื่อให้สามารถกำหนดมาตรการกำกับดูแลได้ หากมีความจำเป็น”

ทั้งนี้ ยังเห็นชอบให้แสดงราคาจำหน่ายสินค้า และบริการ ณ จุดจำหน่าย ใน 3 ช่องทาง ได้แก่ 1.ช่องทางออฟไลน์ จำนวน 290 รายการ (240 สินค้า 50 บริการ) 2.ช่องทางออนไลน์ 3.แสดงราคารับซื้อสินค้าเกษตร 33 รายการ เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค และเกษตรกรด้วย สำหรับสินค้าและบริการควบคุม 57 รายการใน 11 หมวด อาทิ กระดาษและผลิตภัณฑ์ เช่น กระดาษทำลูกฟูก ฯลฯ, บริภัณฑ์ขนส่ง คือ ยางรถจักรยานยนต์ ยางรถยนต์ ยางรถบรรทุก, ปัจจัยทางการเกษตร เช่น กากดีดีจีเอส เครื่องสูบน้ำ ปุ๋ย ยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืช รถไถนา หัวอาหารสัตว์ ฯลฯ, ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม เช่น ก๊าซหุงต้ม น้ำมัน ฯลฯ, ยารักษาโรคและเวชภัณฑ์ เช่น ยา เวชภัณฑ์ หน้ากากอนามัย.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ