ททท.ชงของบปลุกท่องเที่ยว

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ททท.ชงของบปลุกท่องเที่ยว

Date Time: 7 มิ.ย. 2567 06:45 น.

Latest

แก้ปมขายตรง-แชร์ลูกโซ่ คลังแย้มอยากให้ดีเอสไอดูแล กฎหมายฉ้อโกงแทน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะต้องดำเนินการให้ตอบโจทย์นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้สร้างรายได้รวมของการท่องเที่ยวในปี 2567 ให้ถึง 3.5 ล้านล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) วางไว้ที่ 3 ล้านล้านบาท ทำให้ต้องจัดทำแผนกระตุ้นเพื่อหารายได้เพิ่มขึ้นอีก 500,000 ล้านบาท ดังนั้น ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อทบทวนแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วง 6 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ก่อนนำโครงการเสนอของบกลางรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อนำมากระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวทั้งตลาดไทยเที่ยวไทย และตลาดต่างประเทศ

“คงต้องหารือกันในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ เพื่อสรุปโครงการก่อนจึงจะรู้ว่าจะเสนอของบกลางจำนวนเท่าใด เพราะการอนุมัติงบที่เกินกว่า 100 ล้านบาทอำนาจนายกรัฐมนตรีไม่สามารถทำได้ ต้องเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ผมมานั่งในตำแหน่งนี้ก็ต้องช่วยทำทุกรูปแบบ หากโครงการใดไม่ได้ตั้งงบประมาณไว้ ก็จะของบประมาณเพิ่มเติมมากระตุ้นในช่วง 6 เดือนที่เหลือของปีนี้”

ด้าน น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ขณะนี้มีโอกาสว่าจะไปสู่เป้าหมายรายได้ที่ ททท.วางไว้ 3 ล้านล้านบาทตลอดปีนี้ได้ ขณะที่การสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอีก 500,000 ล้านบาทตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ททท.วางแนวทางไว้ 3 แกนหลัก ประกอบด้วย แกนที่ 1 ตลาดในประเทศ รมว.การท่องเที่ยวฯ ให้นโยบายมาว่าด้วยตอนนี้เป็นช่วงโลว์ซีซัน ต้องทำสิ่งที่นอกเหนือจากแผนงบประมาณเดิม, แกนที่ 2 ตลาดต่างประเทศ ถ้าต้องการนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเพิ่ม ต้องได้รับการสนับสนุนใดเพิ่มเติม และแกนที่ 3 คือ การทำให้เมืองไทยไม่หลับใหลด้วยการจัดอีเวนต์ใหญ่ๆ.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ