“กฟภ.” เร่งตามทวงหนี้บริษัทสื่อสาร ขีดเส้น 2-3 เดือนเคลียร์ 6.8 พันล้านบาท

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“กฟภ.” เร่งตามทวงหนี้บริษัทสื่อสาร ขีดเส้น 2-3 เดือนเคลียร์ 6.8 พันล้านบาท

Date Time: 6 มิ.ย. 2567 06:10 น.

Latest

HSBC ชี้เศรษฐกิจไทยโตกว่าที่คิด หลังรัฐเร่งลงทุน กระตุ้นบริโภค ต่างชาติเชื่อมั่น จ่อลงทุนไทยเพิ่ม

นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เปิดเผยว่า ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ได้สั่งการให้นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ส่งหนังสือมาถึงตนเอง เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมาย กรณีการตรวจพบการพาดสายสื่อสารของหน่วยงานเอกชนและรัฐวิสาหกิจที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายและยังค้างชำระค่าบริการกับ กฟภ.รวมเป็นวงเงินกว่า 6,800 ล้านบาท ทาง กฟภ.จะดำเนินการแก้ปัญหาให้เสร็จในเวลาไม่เกิน 2-3 เดือนจากนี้ ซึ่งกรณีนี้ กฟภ.ปฏิบัติตามขั้นตอนแต่ รมว.มหาดไทย สั่งให้เร่งรัดติดตามเงินที่ค้างชำระคงเพราะท่านเห็นว่าเป็นเงินก้อนใหญ่ จริงๆเวลามีปัญหา กฟภ.จะดำเนินการแก้ไขภายใน 3 เดือน แต่บางทีก็พบผู้พาดสายบางรายที่ยื้อไม่จ่าย ซึ่งหน้าที่ กฟภ.ต้องดำเนินคดีฟ้องร้องคู่กรณีที่มาละเมิดเพื่อให้ศาลมีคำสั่งบังคับให้จ่าย

สำหรับผู้พาดสายต้องบอกว่ามีหลายรายที่เป็นรัฐวิสาหกิจคือ บริษัท ทีโอที จำกัด และ บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด ซึ่งปัจจุบันรวมกันเป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด ส่วนภาคเอกชนก็มีทั้ง ค่ายทรู ค่ายดีแทค ค่ายเอไอเอสและบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB และเคเบิลท้องถิ่น ซึ่งกรณีของ 3BB ละเมิดมานานแล้ว มีการฟ้องศาลมากที่สุด ตอนนี้เอไอเอสควบรวมกับ 3BB แล้ว ทางเอไอเอสก็ติดต่อมา ผมก็ให้ดำเนินการตามขั้นตอน ให้เคลียร์หนี้ที่เกิดขึ้น ถ้าหากไม่เคลียร์ก็จะดำเนินการฟ้องศาลต่อไป.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ