เตือนซื้อรถมือ 2 หลีกเลี่ยงการโอนลอย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เตือนซื้อรถมือ 2 หลีกเลี่ยงการโอนลอย

Date Time: 5 มิ.ย. 2567 07:10 น.

Summary

  • นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ใครที่จะซื้อขายรถมือสอง ทางกรมการขนส่งทางบกขอเตือนว่า ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายไม่ควร ซื้อขายด้วยวิธีการโอนลอย

Latest

แก้ปมขายตรง-แชร์ลูกโซ่ คลังแย้มอยากให้ดีเอสไอดูแล กฎหมายฉ้อโกงแทน

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ใครที่จะซื้อขายรถมือสอง ทางกรมการขนส่งทางบกขอเตือนว่า ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายไม่ควร ซื้อขายด้วยวิธีการโอนลอย โดยเซ็นเอกสารไว้ แล้วมาดำเนินการในภายหลัง เนื่องจากอาจก่อเกิดปัญหาให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เช่น กรณีผู้ซื้อไม่ชำระภาษีรถประจำปี รถเกิดอุบัติเหตุ หรือนำรถไปกระทำผิดกฎหมายซึ่งยังคงปรากฏชื่อเจ้าของรถรายเดิมในระบบทะเบียน จะสร้างปัญหายุ่งยากให้กับเจ้าของรถรายเดิม

นอกจากนี้ การไม่นำรถเข้ามาดำเนินการโอนทางทะเบียน ยังทำให้ผู้ซื้อไม่อาจตรวจสอบความถูกต้องของรถได้โดยสมบูรณ์ ว่าเป็นรถที่ถูกโจรกรรมมาหรือไม่อีกด้วย กรมการขนส่งทางบกได้กำชับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ต้องตรวจสอบแหล่งที่มาของรถก่อนการซื้อขายทุกครั้ง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบก่อนตัดสินใจ และต้องตรวจสอบหลักฐานทะเบียนรถให้ครบถ้วน เพื่อการซื้อขายที่ถูกต้อง โดยเฉพาะสมุดคู่มือรถฉบับจริงที่มีชื่อเจ้าของรถ เลขตัวถัง เลขเครื่องยนต์ สีรถ ที่สำคัญต้องตรวจสอบว่ามีการชำระภาษีรถประจำปีครบถ้วนถูกต้อง พร้อมนำรถเข้าตรวจสภาพและดำเนินการตามขั้นตอนโอนทางทะเบียนรถ ณ สำนักงานขนส่งที่รถจดทะเบียนด้วยตนเองในทันที.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ