นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า ผลจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนทำให้การส่งออกสินค้าของจีนเกิดปัญหา และกระทบต่อเศรษฐกิจจีน ทำให้ไทยอาจพลาดเป้าหมายนักท่องเที่ยวจีนที่ตั้งไว้ 8 ล้านคนได้ เพราะ 5 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-พ.ค.) นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเที่ยวไทยจำนวน 2.9 ล้านคน เฉลี่ยเดือนละ 480,000 คน ประเมินทั้งปีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะมีจำนวน 7 ล้านคน ต่ำกว่าเป้า 12.5% หากต้องการให้เป็นไปตามเป้า 8 เดือนที่เหลือของปี ต้องผลักดันให้ชาวจีนมาเที่ยวไทยให้ถึงเดือนละ 600,000 คน และต้องไปลุ้นในช่วงไฮซีซัน (ต.ค.-ธ.ค.) ว่าจะได้ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ 8 ล้านคนหรือไม่
ดังนั้น แอตต้ามีแผนจะเดินทางไปโรดโชว์ในต่างประเทศเพื่อดึงนักท่องเที่ยวใน 8 เดือนที่เหลือ อยากให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สนับสนุนงบเพื่อช่วยเหลือเอกชนท่องเที่ยวเพื่อโรดโชว์กระตุ้นท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศ ซึ่งอาจให้งบในการเดินทางโรดโชว์แต่ละครั้ง ครั้งละ 15-20 ล้านบาท หรือ ททท.อาจเป็นผู้ทำโครงการและพาเอกชนภาคการท่องเที่ยวไปร่วมโรดโชว์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ
“แอตต้าตั้งใจไปทำการโรดโชว์ใน 3 เมืองของจีน ได้แก่ ฉางซา หูหนาน เจิ้งโจ ถือเป็นเมืองหลักของเมืองรองหรือเมืองรองที่ขยับมาเป็นเมืองเอกของจีน โดยเริ่มโรดโชว์ไตรมาสที่ 3 หรือเดือน ก.ค.-ก.ย.เพื่อให้ทันช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซันในไตรมาส 4 หรือเดือน ต.ค.-ธ.ค.พอดี ซึ่งจากการเดินทางไปโรดโชว์ที่ผ่านมาเห็นผลมาตลอด”
สำหรับตลาดจีน ก่อนการระบาดของโควิด-19 เคยเป็นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติอับดับ 1 ของไทย หรือครองส่วนแบ่งทางการตลาด 30% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด.
อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่