ททท.ดึงต่างชาติเข้าไทย ของบเพิ่มทำโปรโมชันร่วมสายการบิน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ททท.ดึงต่างชาติเข้าไทย ของบเพิ่มทำโปรโมชันร่วมสายการบิน

Date Time: 21 พ.ค. 2567 07:30 น.

Summary

  • ททท.วางเดิมพัน ดึงสายการบินทั่วโลกบินเข้ามาในไทยเพื่อเพิ่มจำนวนและรายได้ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้สำเร็จตามเป้าหมาย “ศิริปกรณ์” แจงเป้าหมายของรัฐบาลหากต้องการสร้างรายได้ 3.5 ล้านล้านบาท ทำได้แน่นอน แต่ต้องอัดงบประมาณสำหรับการทำโปรโมชันร่วมกับสายการบินทั่วโลกเพิ่มเป็นพิเศษ

Latest

แก้ปมขายตรง-แชร์ลูกโซ่ คลังแย้มอยากให้ดีเอสไอดูแล กฎหมายฉ้อโกงแทน

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เพื่อดึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกลับมาท่องเที่ยวประเทศไทย ททท.พร้อมทะลุทะลวง เพื่อให้สายการบินต่างๆทั่วโลกกลับมาบินเข้าประเทศไทยให้มากที่สุด เพื่อไปสู่เป้าหมายการทำตลาดระยะไกลที่มีสัดส่วนสร้างรายได้ 30% ของตลาดต่างประเทศโดยรวม

ขณะนี้ ททท.มีเป้าหมายการทำงานปีนี้อยู่ 2 เป้าหมาย โดยเป้าหมายแรกผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการ (บอร์ด) ททท. จะต้องสร้างรายได้รวมของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวชาวไทย 3 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นต่างชาติ 1.92 ล้านล้านบาท จำนวน 35 ล้านคน และนักท่องเที่ยวไทย 1.08 ล้านล้านบาท จำนวน 200 ล้านคน-ครั้ง

ขณะที่เป้าหมายของรัฐบาล นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบโจทย์ให้กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเพิ่มรายได้รวมจากการท่องเที่ยวให้ถึง 3.5 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.30 ล้านล้านบาท จำนวน 39 ล้านคน นักท่องเที่ยวไทย 1.20 ล้านล้านบาท จำนวน 210 ล้านคน-ครั้ง

“กลยุทธ์หลักที่จะนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทย ต้องส่งเสริมให้สายการบินที่บินอยู่ทั่วโลกสนใจและบินเข้าประเทศไทยให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการดึงสายการบินเดิมที่หยุดบินไปในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 และการส่งเสริมให้สายการบินใหม่ๆได้เข้ามา ผลจากที่ ททท.ดำเนินการเรื่องนี้ต่อเนื่อง ทำให้มั่นใจว่าตลาดระยะไกลจะสามารถดึงนักท่องเที่ยวและสร้างรายได้ 30% ของตลาดต่างประเทศ รวมตามที่บอร์ด ททท.เห็นชอบได้แน่นอน ส่วนจะทำได้ตามเป้ารัฐบาลที่ต้องสร้างรายได้ที่สูงขึ้น จำเป็นที่รัฐบาลต้องสนับสนุนงบเพิ่มเติมเพื่อให้ ททท.นำไปจัดทำโปรโมชันร่วมกับสายการบินต่างๆ ททท.มั่นใจว่าจะทำตามเป้าหมายที่รัฐบาลต้องการได้”

นายศิริปกรณ์กล่าวว่า จากที่ ททท.ได้จัดให้สายการบินต่างๆได้เข้ามาดูงานในไทย ภายใต้โครงการ AIR-MAZING THAILAND ระหว่างวันที่ 2-5 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้ผลว่าในช่วงไฮซีซันปีนี้จะมี 4 สายการบินใหม่และสายการบินที่เพิ่มเที่ยวบินมาไทยมากกว่า 200,000 ที่นั่ง ประกอบด้วย 1.สายการบินเอทิฮัดอยู่ระหว่างเจรจาเพิ่มความถี่การบินจากอาบูดาบีมาลงที่กระบี่ 2.สายการบิน Edelweiss (เอเดลไวส์) ที่เป็นบริษัทลูกของสายการบินลุฟท์ฮันซ่า จะเพิ่มเที่ยวบินมาภูเก็ต 3.แอร์อัสตานา สายการบินแห่งชาติของคาซัคสถาน จากเดิมไม่เคยบินมาไทย มีแนวโน้มจะบินมาลงสนามบินอู่ตะเภา 4.สปริงแอร์ไลน์ จะเพิ่มความถี่บินจากจีนมาลงเชียงใหม่

ส่วนสถานการณ์การบินปัจจุบันในช่วงตารางการบินฤดูร้อน นับจากเดือน เม.ย.-ต.ค. สายการบินได้กลับมามากกว่าปี 2562 และมีสายการบินเช่าเหมาลำที่ไม่เคยมาไทย ได้แก่ สายการบินไอเบอโร่เจ็ต เริ่มวันที่ 31 พ.ค.นี้ บินตรงจากแมดริด (สเปน) เข้ากรุงเทพฯ และสกัตแอร์ไลน์ส” เริ่มวันที่ 31 พ.ค. จากคาซัคสถาน เข้าสู่สุราษฎร์ธานี นอกจากนั้น บริติช แอร์เวย์ ที่หยุดบินไปในช่วงโควิด ขณะนี้มีลูกค้าสะสมไมล์ที่ต้องการใช้ไมล์อย่างมาก กำลังเจรจากลับมาบินอีกครั้งในช่วงตารางบินฤดูหนาว ระหว่างเดือน พ.ย.67-มี.ค.2568.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ