ดึงอินฟลูฯ จีนไลฟ์ขายทุเรียน ดันส่งออกข้าวเหนียวมะม่วงไปตลาดคู่ FTA

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ดึงอินฟลูฯ จีนไลฟ์ขายทุเรียน ดันส่งออกข้าวเหนียวมะม่วงไปตลาดคู่ FTA

Date Time: 17 พ.ค. 2567 05:30 น.

Summary

  • พาณิชย์ปลื้ม!! ดึงอินฟลูฯจีน 2 รายมาไลฟ์สดขายทุเรียนไทย 3 วันฟันรายได้ 100 ล้านบาท พร้อมชี้ช่องส่งออกมะม่วง, ข้าวเหนียวมะม่วง และข้าวเหนียวไปตลาดคู่เอฟทีเอ หลังคู่เอฟทีเอส่วนใหญ่ไม่เก็บภาษีนำเข้าจากไทยแล้ว ดันไทยขึ้นที่ 5 ผู้ส่งออกมะม่วงโลก และขึ้นที่ 2 ผู้ส่งออกข้าวเหนียวโลก

Latest

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรฯ คนใหม่ เปิด 9 นโยบายสานต่อ ยกระดับชีวิตเกษตรกร

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศ ณ นครกวางโจว ประเทศจีน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดจันทบุรี ได้จัดกิจกรรมร่วมกับแพลตฟอร์มออนไลน์ของจีน FreshJN โดยเชิญอินฟลูเอนเซอร์จีน 2 ราย คือ Mr.Li Kai และ Mr. Li Wen Long มาไลฟ์สดขายทุเรียนจากล้งโหลทวีทรัพย์ (Jin Di Fu) ตำบลเขาวัว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ภายใต้โครงการ THAI FRUIT FESTIVAL นั้น พบว่าตลอด 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 13-15 พ.ค.67 อินฟลูเอนเซอร์ทั้ง 2 คน มียอดขายถึง 20 ล้านหยวน หรือราว 100 ล้านบาท ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากทั้งด้านยอดขายและการดึงดูดให้ผู้บริโภคจีนและทั่วโลกลิ้มลองผลไม้ไทย ซึ่งจะมีส่วนช่วยผลักดันการส่งออกผลไม้ไทยได้อีกมาก

ด้านนางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ข้าวเหนียวมะม่วง ขนมหวานไทยที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั่วโลก เพราะมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ สะท้อนภูมิปัญญาและวิถีวัฒนธรรมไทย เป็นโอกาสทองที่ผู้ประกอบการไทยจะขยายการส่งออก ทั้งข้าวเหนียวมะม่วงพร้อมรับประทาน มะม่วง และข้าวเหนียว โดยใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) เพื่อปลดล็อกกำแพงภาษีนำเข้า และปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกมะม่วงอันดับ 5 ของโลก และส่งออกสินค้ากลุ่มข้าวเหนียวอันดับ 2 ของโลก

ทั้งนี้ แต่ละปีไทยส่งออกมะม่วงสดไปตลาดโลกกว่า 100,000 ตัน มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท พันธุ์ที่นิยม เช่น น้ำดอกไม้ มหาชนก และเขียวเสวย ส่วนข้าวเหนียวส่งออกปีละ 140,000 ตัน กว่า 3,500 ล้านบาท ขณะที่ไตรมาสแรก ปี 67 ส่งออกมะม่วงสดแล้ว 1,626 ล้านบาท เป็นการส่งออกไปตลาดคู่ค้าเอฟทีเอถึง 1,580 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 130% จากช่วงเดียวกันปีก่อน สัดส่วนกว่า 97% ของการส่งออกมะม่วงทั้งหมด ส่วนข้าวเหนียวส่งออกแล้ว 1,021 ล้านบาท เป็นการส่งออกไปตลาดคู่เอฟทีเอ ถึง 688 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% สัดส่วนกว่า 67% ของการส่งออกข้าวเหนียวทั้งหมด

สาเหตุที่ไทยส่งออกมะม่วงสดไปตลาดคู่เอฟทีเอได้มาก เพราะประเทศคู่เอฟทีเอ 15 ประเทศ จาก 18 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บรูไน เวียดนาม เมียนมา มาเลเซีย จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย ชิลี และเปรู ไม่เก็บภาษีนำเข้าจากไทยแล้ว ยกเว้น ลาวและกัมพูชาที่ยังเก็บภาษี 5% ส่วนเกาหลีใต้ เก็บ 24% สำหรับข้าวเหนียว 8 ประเทศ คือ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฮ่องกง ลาว กัมพูชา สิงคโปร์ บรูไน และชิลี ไม่เก็บภาษีนำเข้าจากไทยแล้ว แต่ประเทศที่เหลือตกลงที่จะลดภาษีนำเข้าให้ไทย เช่น จีน ลดภาษีเหลือ 50% อินโดนีเซียลดเหลือ 30% มาเลเซียลดเหลือ 32% ขณะที่ข้าวเหนียวมะม่วงพร้อมรับประทาน 16 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน จีน เกาหลีใต้ ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี และเปรู ไม่เก็บภาษีนำเข้าจากไทยแล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มีแผนส่งเสริมและผลักดันการส่งออกสินค้าไทย ด้วยการใช้อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังในประเทศต่างๆมาช่วยไลฟ์สดขายสินค้าไทย โดยล่าสุดกำลังจัดมหกรรมไลฟ์คอมเมิร์ซ โดยใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงของจีน 30-50 ราย มาไลฟ์สดขายสินค้าไทย เริ่มจากขายผลไม้ก่อน และจะขยายไปยังสินค้าอื่น เช่น อาหาร เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว อัญมณีและเครื่องประดับ สินค้าแฟชั่น เป็นต้น ซึ่งสินค้าแต่ละชนิด กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะเป็นผู้คัดเลือกจากผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ และเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน โดยมีสินค้าจากบริษัทในกลุ่มเหล่านี้มาร่วมให้คัดเลือกหลายร้อยบริษัท เป็นอีกช่องทางช่วยผลักดันการส่งออกสินค้าไทย.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ