นายกหนุนผู้ผลิตชิ้นส่วนรถอีวี ต่อยอดฐานซัพพลายเชนเดิม

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

นายกหนุนผู้ผลิตชิ้นส่วนรถอีวี ต่อยอดฐานซัพพลายเชนเดิม

Date Time: 16 พ.ค. 2567 07:23 น.

Summary

  • ประเทศไทยกำลังผลักดันการลงทุนในอุตสาหกรรมสำคัญอย่างรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ซึ่งต่อยอดจากฐานการผลิตรถยนต์เดิมที่ญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิตสำคัญ และมีการลงทุนในไทยนับล้านล้านบาท

Latest

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรฯ คนใหม่ เปิด 9 นโยบายสานต่อ ยกระดับชีวิตเกษตรกร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยในระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดงาน SUBCON Thailand 2024 ว่า ประเทศไทยกำลังผลักดันการลงทุนในอุตสาหกรรมสำคัญอย่างรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ซึ่งต่อยอดจากฐานการผลิตรถยนต์เดิมที่ญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิตสำคัญ และมีการลงทุนในไทยนับล้านล้านบาท โดยไทยมีการออกแบบสิทธิประโยชน์ที่จะช่วยให้มีการเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์สันดาปมาสู่รถยนต์อีวี และมีนโยบาย EV -3.5 ที่จะช่วยให้เกิดการลงทุนต่อเนื่อง ทั้งรถยนต์อีวีและซัพพลายเชนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเกิดการเชื่อมโยงการผลิตไปยังอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอย่างอิเล็กทรอนิกส์ที่จะสร้างประโยชน์ให้กับอุตสาหกรรมต่อเนื่องของไทย และบางชิ้นส่วนภาครัฐก็จะช่วยสนับสนุนการจัดซื้อจัดจ้างด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการสร้างการเชื่อมโยงในการผลิตกับซัพพลายเชนต่างๆในไทย ซึ่งในการเจรจาการค้าต่างๆ เราคำนึงถึง ซัพพลายเชนทั้งหมดของอุตสาหกรรมไทยด้วย โดยเจรจาให้ใช้ชิ้นส่วนของ คนไทยเข้าไปอยู่ในกระบวนการผลิต มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ให้ผู้ประกอบการไทยเราไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง โดยเรื่องนี้อยู่ในกรอบต่อรอง ตลอดเวลาในการเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยและผู้ประกอบการต่างประเทศ

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า งาน SUBCON THAILAND ถือเป็นงาน นิทรรศการแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมรับช่วงผลิตในประเทศไทย และเป็นเวทีสำคัญในการจัดแสดงชิ้นส่วนอุตสาหกรรมเป็นจุดนัดพบ ระหว่างผู้ผลิตและผู้ซื้อในแวดวงอุตสาหกรรมทั่วโลก โดยคาดว่าการจัดงานในครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 46,000 คน จากบริษัทผู้ซื้อชั้นนำกว่า 500 บริษัททั้งในและต่างประเทศ และคาดว่าจะก่อให้เกิดการจับคู่ธุรกิจกว่า 9,000 คู่ เกิดมูลค่าเชื่อมโยงอุตสาหกรรมกว่า 22,000 ล้านบาท.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ