เปิดใช้ทั้งระบบสิ้นปี 67 เหยียบคันเร่งรถไฟทางคู่สายใต้

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เปิดใช้ทั้งระบบสิ้นปี 67 เหยียบคันเร่งรถไฟทางคู่สายใต้

Date Time: 15 พ.ค. 2567 07:43 น.

Latest

5 วิชา “การเงิน การลงทุน” ต้องรู้! เป็นหนี้อย่างไร? ให้มี “เงินเก็บ” เกษียณแบบมีรายได้

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ช่วงนครปฐม-ชุมพร ว่า โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม-ชุมพรนี้ เป็นโครงการสำคัญในเส้นทางสายใต้ มีระยะทาง 420 กิโลเมตร งบประมาณการก่อสร้าง 33,982 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดได้เปิดให้บริการระหว่างสถานีบ้านคูบัว จ.ราชบุรี ถึงสถานีสะพลี จ.ชุมพร รวมระยะทาง 348 กิโลเมตร (กม.) ขณะที่ช่วงที่ 2 ของสายใต้ระหว่างสถานีโพรงมะเดื่อ-บ้านคูบัว ระยะทาง 50 กิโลเมตร และสถานีสะพลี-ด้านเหนือสถานีชุมพร ระยะทาง 12.80 กม. อยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยในส่วนของงานโยธาได้ดำเนินการใกล้เสร็จครบทั้งหมด งานด้านระบบอาณัติสัญญาณมีความคืบหน้าแล้ว 58.489% และตามแผนจะเปิดใช้ทางคู่ประมาณช่วงเดือน มิ.ย.67

ส่วนภาพรวมความก้าวหน้าโครงการรถไฟทางคู่สายใต้ทั้งระบบ 5 สัญญา คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการได้เต็มระบบในปลายปี 67 โดย 1.ช่วงนครปฐม-หัวหิน 2 สัญญา สัญญาที่ 1 (นครปฐม-หนองปลาไหล) 93 กม. งบประมาณ 8,198 ล้านบาท คืบหน้า 98.319% ล่าช้ากว่าแผน 1.681% สัญญาที่ 2 (หนองปลาไหล-หัวหิน) 76 กม. งบประมาณ 7,520 ล้านบาท คืบหน้า 99.313% ล่าช้ากว่าแผน 0.687% 2.ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ 84 กม. งบประมาณ 5,807 ล้านบาท ดำเนินการเสร็จแล้ว 3.ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร 2 สัญญา สัญญาที่ 1 (ประจวบคีรีขันธ์-บางสะพานน้อย) 88 กม. งบประมาณ 6,465 ล้านบาท คืบหน้า 99.245% ล่าช้ากว่าแผน 0.755% สัญญาที่ 2 (บางสะพานน้อย-ชุมพร) 79 กม.งบประมาณ 5,992 ล้านบาท คืบหน้า 99.425% ล่าช้ากว่าแผน 0.575%.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ