แก้ปัญหารถติดรังสิต-กทม. ลุยสร้าง "มอเตอร์เวย์" ส่วนต่อขยาย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

แก้ปัญหารถติดรังสิต-กทม. ลุยสร้าง "มอเตอร์เวย์" ส่วนต่อขยาย

Date Time: 8 พ.ค. 2567 08:50 น.

Summary

  • ความคืบหน้าในการดำเนินการในโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 5 สายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต-บางปะอิน กรมทางหลวง ได้มีการเสนอโครงการไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อเตรียมเสนอ เข้า ครม.แล้ว

Latest

5 วิชา “การเงิน การลงทุน” ต้องรู้! เป็นหนี้อย่างไร? ให้มี “เงินเก็บ” เกษียณแบบมีรายได้

นายปิยพงษ์ จิวัฒนกุลไพศาล รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการในโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 5 สายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต-บางปะอิน (มอเตอร์เวย์ส่วนต่อขยายดอนเมืองโทลล์เวย์) ระยะทาง 22 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 31,358.39 ล้านบาทว่า การดำเนินการในโครงการโทลล์เวย์ อุตราภิมุข ช่วงรังสิต-บางปะอินตามขั้นตอนในปีนี้ ทล.ได้มีการเสนอโครงการไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อเตรียมเสนอ เข้า ครม.แล้ว บรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนพหลโยธิน ถนนวิภาวดีรังสิต โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน ซึ่งหากผ่าน ครม.ทางหลวงคาดว่าจะเปิดประมูลได้ภายในปี 68 คาดว่าจะลงนามสัญญาพร้อมก่อสร้างได้ภายในปี 69 ระยะเวลาการก่อสร้าง 4 ปี ซึ่งโครงการจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 72

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรมทางหลวง (ทล.) ว่า โครงการมอเตอร์เวย์ส่วนต่อขยายดอนเมืองโทลล์เวย์ จะใช้รูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP Gross Cost) ระยะเวลาสัมปทานไม่เกิน 34 ปี โดยเอกชนสามารถเปิดให้บริการได้ทันทีเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ แต่จะไม่มีการขยายระยะเวลาการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) หากก่อสร้างแล้วเสร็จก่อน 4 ปี ซึ่งมีรูปแบบกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน Build-Transfer-Operate (BTO) โดยรัฐเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รายได้ค่าธรรมเนียมผ่านทางและเป็นผู้รับความเสี่ยงด้านรายได้ดังกล่าวโดยตรง โดยเอกชนจะได้รับค่าตอบแทนจากการให้บริการ (Availability Payment : AP) จากภาครัฐตามเงื่อนไขที่กำหนด ประกอบด้วย ค่าก่อสร้างในอัตราคงที่เป็นระยะเวลา 15 ปี (ใช้กองทุนค่าธรรมเนียมผ่านทาง) และค่า O&M เป็นระยะเวลา 30 ปี.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ