นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 7-9 พ.ค.นี้ ตนจะเดินทางไปเยือนจีน พร้อมกับผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยมีกำหนดการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน (Joint Committee หรือ JC) ครั้งที่ 31 ระดับรัฐมนตรี ในวันที่ 8 พ.ค.นี้ โดยประเด็นที่จะหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง ขณะเดียวกันจะหารือถึงความพร้อมของไทยในการผลักดันโครงการไฮสปีดเทรนไทย-จีน ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการออกแบบแล้วเสร็จ และผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) แล้ว รวมทั้งรัฐบาลมีเป้าหมายเร่งผลักดันโครงข่ายรถไฟสายนี้ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อประโยชน์ในการเดินทางและการขนส่งสินค้าเชื่อมโยงอาเซียนและจีน เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ One Belt One Road ที่จะสนับสนุนยุทธศาสตร์ให้ไทยเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ของภูมิภาค
นายสุริยะกล่าวต่อว่า ในการเดินทางไปจีนครั้งนี้ ตนจะใช้โอกาสในการพบปะนักลงทุนจีนเพื่อเชิญชวนร่วมลงทุนในโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (แลนด์บริดจ์) และจะถือเป็นเวทีสุดท้ายของการโรดโชว์แลนด์บริดจ์ หลังจากนั้น จะเริ่มกระบวนการจัดทำเอกสารเชิญชวนการลงทุนตามเป้าหมาย โดยภายหลังโรดโชว์แล้วเสร็จ จะเริ่มดำเนินการเสนอร่าง พ.ร.บ.เขตพิเศษภาคใต้ (SEC) ต่อสำนักงาน SEC ภายในไตรมาส 4 ปี 2567 และดำเนินการออกประกาศเชิญชวนนักลงทุนภายในไตรมาส 4 ปี 2568 พร้อมเปิดประมูลได้ภายในไตรมาส 2 ปี 2569 ก่อนจะเริ่มเวนคืนที่ดินในไตรมาส 4 ปี 2569 และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 2569 เปิดให้บริการในปี 2573
ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคมว่า การเดินทางไปประชุม JC ระดับรัฐมนตรี ในโครงการไฮสปีดไทย-จีนครั้งนี้ ถือเป็นการฟื้นการเจรจาร่วมโต๊ะการประชุมเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี เนื่องจากติดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ฝ่ายไทยและจีนใช้การประชุมผ่านระบบทางไกล Video Conference แทน.