ผู้สื่อข่าวรายงานว่า The 1 Insight ร่วมกับ CRC VoiceShare เผยเทรนด์ผู้บริโภคช่วงสงกรานต์ โดยพบว่าสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นในช่วงวันที่ 1-15 เม.ย.66 เป็นสินค้าที่เติบโตโดดเด่นในช่วงสงกรานต์ของทุกปี ได้แก่ 1. กระเป๋ากันน้ำ +260% 2.พัดลม +250% 3.เครื่องปรับอากาศ +230% 4.เสื้อลายดอก +110% 5.น้ำแข็ง +70% 6.ไอศกรีม +60% 7.แป้งทาตัว +50% 8.ครีมกันแดด +40% 9.ยาดม +30% 10.น้ำยาเปลี่ยนสีผม +20% จะเห็นได้ว่ามีทั้งสินค้าช่วยดับร้อนในเดือนที่อุณหภูมิสูงสุดของปีและสินค้าที่เกี่ยวกับการฉลองเทศกาลสงกรานต์
ทาง CRC VoiceShare ยังเผยผลสำรวจพฤติกรรมการเดินทางช่วงสงกรานต์ พบคนไทยกว่า 60% มีแผนเดินทางในประเทศเพื่อท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนา โดยนิยมไปเที่ยวทะเลเป็นอันดับหนึ่ง จังหวัดยอดนิยม ได้แก่ ชลบุรี ระยองและภูเก็ต ส่วนใหญ่เดินทางช่วงก่อนสงกรานต์จนถึงช่วงเทศกาลวันที่ 12-16 เม.ย. ส่วนค่าใช้จ่ายรวมอยู่ที่ 9,000-18,000 บาท แบ่งเป็น 1.ค่าเดินทาง 5,000-10,000 บาท ส่วนใหญ่ 72% เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว 15% ขนส่งสาธารณะ และ 13% เครื่องบิน 2.ค่าที่พัก 1,000-3,000 บาท 3.ค่ากิน-เที่ยว 3,000-5,000 บาท นอกจากนี้ยังมี 10% วางแผนท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยกว่าครึ่งตั้งเป้าไปญี่ปุ่น
จากฐานข้อมูล The 1 ยังบ่งชี้ถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวปี 66 ซึ่งเติบโตถึง 200% เมื่อเทียบกับปี 65 และมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นอีกในปี 67 โดย 3 ประเทศที่ใช้จ่ายสูงสุดได้แก่ จีน มาเลเซีย และรัสเซีย โดยการใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวจีนเติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 10 เท่า ในปี 66 เมื่อเทียบกับปี 65 และมีแนวโน้มเติบโตแตะระดับก่อนเกิดโควิด-19 จากนโยบายวีซ่าฟรี ไทย-จีน ที่ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว.
อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่