สถานการณ์ส่งออกไทย กำลังน่าเป็นห่วง จากแนวโน้มขาดดุลสินค้า กับคู่ค้าสำคัญ อันดับ 2 อย่างประเทศจีนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าประเภทรถยนต์
แต่พบว่า “ผลไม้” ยังช่วยพยุง กลายเป็นกลุ่มสินค้าที่ทำให้ไทยเกินดุลกับจีนอยู่ได้บ้าง เนื่องจากจีนนำเข้าผลไม้จากไทยเป็น อันดับ 1 (มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 37%) ขณะ “ทุเรียน” ได้รับความนิยมสูง คิดเป็นสัดส่วน ของการส่งออกผลไม้ของไทยไปจีนมากถึง 14%
ล่าสุด ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยสถานการณ์ปัจจุบันว่า ทุเรียนไทย สามารถส่งตรงไปขายแต่ละมณฑลของจีน ผ่านช่องทางการค้าที่สะดวกมากขึ้น
ภายใต้ความสำคัญที่ว่า “ทุเรียน” เป็นผลไม้สร้างรายได้หลักให้แก่ไทย เป็นผลไม้ส่งออกหลัก สัดส่วน 69% ในปี 2566 ที่ผ่านมา ขณะ 97% นั้น หรือเกือบทั้งหมด ส่งออกไปยังจีน ฮ่องกง ไต้หวัน และ อื่นๆ
ผ่านช่องทางการค้าที่หลากหลายมากขึ้น ต่างจากอดีตที่เน้นไปที่ทางเรือ
อันเนื่องมาจาก จีนมีความนิยมทุเรียนมากขึ้น ภาพรวมจีนนำเข้าทุเรียนเพิ่มขึ้นถึง 11 เท่าตัว หลายมณฑล มูลค่าราว 6,715 ล้านดอลลาร์ ซึ่งกระจายตัวมากกว่าก่อนหน้า จากอดีตที่ใช้มณฑลกวางตุ้งเป็นช่องทางหลัก
อย่างไรก็ตาม พบว่า แม้ว่าไทยสามารถส่งตรงทุเรียนไปขายได้หลายมณฑลของจีนได้มากขึ้น แต่ก็พบว่า ทุเรียนเวียดนามก็ตามไปแข่งขันทุเรียนไทยในทุกพื้นที่เช่นกัน ซึ่งก็มาจากเวียดนามได้มีการปลูกและ พัฒนาสายพันธุ์ทุเรียนที่ก้าวหน้ามากขึ้นนั่นเอง