น.ส.สมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ได้วางแนวทางปรับแผนการตลาดในประเทศปีนี้และต่อเนื่องไปถึงการจัดทำแผนการตลาดในปี 2568 โดยจากนี้ไปการจัดทำแผนการตลาดทุกครั้ง ต้องใส่เรื่องของความเสี่ยงงบประมาณลงไปด้วย เพื่อกรณีที่ต้องใช้งบไปพลางก่อน แบบปีงบประมาณ 2567 จะได้มีแผนแก้ปัญหาไว้ล่วงหน้า รวมทั้งตั้งแต่ปี 2567-2568 ต้องแก้จุดอ่อนและปัญหาของเมืองรองอย่างจริงจัง เพื่อให้สอดรับกับนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง
“เรื่องของที่พักในเมืองรองที่ไม่ได้มีจำนวนห้องและขนาดของโรงแรมที่ได้มาตรฐานต้องสร้างจุดขายใหม่ให้โดดเด่น เช่น ขณะนี้มีเทรนด์ใหม่ที่นักท่องเที่ยวอยากไปเที่ยวแล้วนอนสบาย โดยไม่ต้องเป็นโรงแรมใหญ่ คือเป็นโรงแรมขนาดเล็ก แต่ขอให้เลือกหมอนดีๆ ทำให้โรงแรมบางแห่งมีกิจการเพิ่ม ต้องมีช็อปในโรงแรมสำหรับขายหมอน แนวคิดนี้สามารถนำไปพัฒนาสร้างจุดขายให้กับโรงแรมเล็กๆตามเมืองรองได้ และภายใต้ภาวะที่น้ำมันแพง ค่าโดยสารเครื่องบินมีราคาสูง เป็นโอกาสของการท่องเที่ยวทางรถไฟ เป็นต้น”.