คนไม่ซื้อบ้าน-รถกดรายได้รัฐวูบ คลังจี้ ธปท.ลดดอกก่อนระบบพัง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

คนไม่ซื้อบ้าน-รถกดรายได้รัฐวูบ คลังจี้ ธปท.ลดดอกก่อนระบบพัง

Date Time: 20 มี.ค. 2567 07:11 น.

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากกรณีที่ผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลที่ต่ำกว่าเป้าหมาย เป็นการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจอยู่ในภาวะชะลอตัว ส่วนหนึ่งมาจากความสามารถการซื้อที่ลดลง หลังอัตราดอกเบี้ยในประเทศยังสูงต่อเนื่อง ซึ่งมีผลต่อกำลังซื้อของคน อาทิ คนที่ต้องการซื้อรถยนต์ หรือที่อยู่อาศัย แม้ยังมีความต้องการอยู่ แต่ความสามารถผ่อนชำระน้อยลง และเมื่อยอดโอนรถยนต์หรืออสังหาริมทรัพย์ลดลง ทำให้รายได้จากภาษีของรัฐบาลลดลงตามไปด้วย ทั้งนี้ เชื่อว่าการลดดอกเบี้ย จะเข้ามาช่วยประคับประคองเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะซบเซาได้ และไม่ควรกังวลในประเด็นนี้มากจนเกินไป เพราะหากเงินจะไหลออกก็ควรจะไหลออกมานานแล้ว

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า ผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาล สุทธิช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 67 (ต.ค.66-ม.ค.67) จัดเก็บรายได้สุทธิ 824,115 ล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการ 8,836 ล้านบาท หรือ 1.1% สาเหตุหลักมาจากกรมสรรพสามิตจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าประมาณการ เนื่องจากมีการปรับลดภาษีน้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซิน ส่วนหน่วยงานที่เก็บรายได้สูงกว่าประมาณการ อาทิ รัฐวิสาหกิจ และกรมสรรพากร โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม

“รายได้รัฐบาลสุทธิจัดเก็บได้ต่ำกว่าปีก่อน 1.8% เนื่องจากการจัดเก็บรายได้ปีก่อนมีรายได้พิเศษ 36,666 ล้านบาท ซึ่งหากไม่รวมรายได้พิเศษ รัฐบาลยังมีรายได้สุทธิรวมสูงกว่าปีก่อน 2.7% ขณะที่รายได้รวม 3 กรมภาษีช่วง 4 เดือนแรกจัดเก็บ 835,477 ล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการ 15,899 ล้านบาท หรือ 1.9% แต่สูงกว่าปีก่อน 1.8%”

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ