นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงสถิติการรับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้าและบริการผ่านสายด่วน 1569 ของกรมการค้าภายใน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-14 มี.ค.67 ว่า มีจำนวนรวม 544 เรื่อง ลดลง 322 เรื่อง หรือลดลง 37% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 866 เรื่อง สาเหตุที่ทำให้ยอดร้องเรียนปีนี้ลดต่ำกว่าปีก่อนมาก เนื่องจากราคาสินค้าและบริการในปีนี้ผันผวนน้อยกว่า รวมทั้งประชาชนยังได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าและบริการมากขึ้น
สำหรับสินค้าที่ถูกร้องเรียนแบ่งเป็นหมวดอาหารและเครื่องดื่ม 132 เรื่อง ลดลง 19% หมวดเกษตร 9 เรื่อง ลดลง 69% หมวดผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม 17 เรื่อง ลดลง 29% หมวดบริการ 30 เรื่อง ลดลง 89% หมวดของใช้ประจำวัน 32 เรื่อง ลดลง 14% หมวดของใช้ส่วนบุคคล 91 เรื่อง เพิ่มขึ้น 47% หมวดยานยนต์และอุปกรณ์ 20 เรื่อง ลดลง 46% หมวดวัสดุก่อสร้าง 3 เรื่อง ลดลง 50% หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ 10 เรื่อง ลดลง 60% หมวดผลิตภัณฑ์กระดาษและเครื่องเขียน 2 เรื่อง และหมวดอื่น 198 เรื่อง เพิ่มขึ้น 6%
ส่วนประเด็นที่ร้องเรียน แบ่งออกเป็น ไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีก 281 เรื่อง ลดลง 28% จำหน่ายราคาแพง 58 เรื่อง ลดลง 76% แสดงราคาจำหน่ายปลีกไม่ตรงกับราคาที่จำหน่าย 34 เรื่อง ลดลง 40% ปรับราคาจำหน่ายสูงขึ้น 7 เรื่อง ลดลง 46% ใช้เครื่องชั่งมาตรวัดน้ำมัน เชื้อเพลิง ก๊าซ LPG ไม่ได้มาตรฐาน และไม่แสดงปริมาณบนหีบห่อ บรรจุปริมาณไม่ครบตามที่แสดง 80 เรื่อง เพิ่มขึ้น 60% สินค้าเกษตรราคาตกต่ำ 3 เรื่อง ลดลง 75% และไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้า 81 เรื่อง ลดลง 19% โดยไม่มีการร้องเรียนกรณีปฏิเสธการจำหน่ายโดยไม่มีเหตุผล การกักตุนสินค้า การขายเกินราคาที่กำหนด.
อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่