“คลัง” วิ่งวุ่นบี้หน่วยงานรัฐใช้เงิน-ลงทุน ขู่ตัดคะแนน บิ๊กรัฐวิสาหกิจ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“คลัง” วิ่งวุ่นบี้หน่วยงานรัฐใช้เงิน-ลงทุน ขู่ตัดคะแนน บิ๊กรัฐวิสาหกิจ

Date Time: 24 ก.พ. 2567 06:20 น.

Latest

 แจกเงินหมื่น ดันเศรษฐกิจ  KKP ปรับขึ้นจีดีพี ปี 68 คาดโต 3%  เร่งรัฐแก้ 4 ปัญหาเชิงโครงสร้าง

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ ว่า จากที่ พ.ร.บ.งบประมาณปี 67 ยังไม่มีผลบังคับใช้ จึงต้องเบิกจ่ายตาม พ.ร.บ.งบประมาณปี 66 ไปพลางก่อน โดยผลการเบิกจ่ายตั้งเดือน ต.ค.66- 9 ก.พ.67 วงเงิน 1.32 ล้านล้านบาท คิดเป็น 64.64% ของจำนวนเงินจัดสรร 1.81 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นรายจ่ายประจำ 1.10 ล้านล้านบาท รายจ่ายลงทุน 69,755 ล้านบาท เงินกันไว้เบิกเหลื่อมปี 70,723 ล้านบาท โดยกำหนดเป้าหมายให้ทุกหน่วยราชการเร่งรัดการเบิกจ่ายให้มากที่สุด เพื่อ ให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจในช่วงที่ พ.ร.บ.งบประมาณปี 67 ยังไม่มีผลบังคับใช้

สำหรับมาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2566 ไปพลางก่อน และให้ดำเนินการ ดังนี้  1.ให้เร่งดำเนินการส่งเงินจัดสรรต่อไปยังสำนักงานในส่วนภูมิภาคภายใน 5 วัน นับแต่วันที่ได้รับอนุมัติเงินจัดสรร เพื่อให้สำนักงานในส่วนภูมิภาคดำเนินการใช้จ่ายหรือก่อหนี้ผูกพันต่อไป 2.รายการลงทุนปีเดียวให้ก่อหนี้ผูกพันให้แล้วเสร็จภายใน มิ.ย.67 สำหรับรายการผูกพันใหม่ให้ก่อหนี้ผูกพันให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค.67 3.ให้หัวหน้าหน่วยงานเจ้าของงบประมาณกำกับดูแล บริหารจัดการเร่งรัดการดำเนินการ เพื่อให้สามารถก่อหนี้และเบิกจ่ายเงินงบประมาณให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

นายกฤษฎากล่าวต่อว่า ส่วนการเบิกจ่ายหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ให้ดำเนินการดังนี้ 1.กำหนดเป้าหมายการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจให้ไม่น้อยกว่า 95% ของกรอบงบลงทุน และเป็นตัวชี้วัดของผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ 2.ให้เร่งลงนามในสัญญาภายในเดือน มี.ค.67 สำหรับ รัฐวิสาหกิจที่ใช้เงินงบประมาณในการลงทุน ให้เตรียมความพร้อมเพื่อให้สามารถลงนามในสัญญาได้ทันทีเมื่อได้รับการจัดสรรงบประมาณ 3.ให้ปรับแผนการเบิกจ่าย โดยเพิ่มการเบิกจ่ายในช่วงเดือน ม.ค.-มิ.ย.67 และหลีกเลี่ยงการกระจุกตัวของการเบิกจ่ายงบลงทุนในไตรมาสสุดท้าย 4.ให้รัฐวิสาหกิจปีปฏิทินปรับปรุงงบลงทุนระหว่างปี 2567 ให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสแรก 5.ให้กระทรวงเจ้าสังกัดกำกับดูแลการเบิกจ่ายให้ได้ตามเป้าหมาย.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ