ไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 69 ภารกิจเที่ยวเพื่อชาติ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 69 ภารกิจเที่ยวเพื่อชาติ

Date Time: 24 ก.พ. 2567 05:55 น.

Summary

  • สถานการณ์การท่องเที่ยวไทยเริ่มฟื้นขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด กับตัวเลขล่าสุดของการ ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ 1 ม.ค.–11 ก.พ. มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาแล้วถึง 4.39 ล้านคน หรือเฉลี่ยวันละ 105,000 คน นับเป็นตัวเลขใกล้นิวไฮเดิมก่อนโควิด–19 เฉลี่ยวันละ 109,000 คน หรือปีละ 39.8 ล้านคน

Latest

แก้ปมขายตรง-แชร์ลูกโซ่ คลังแย้มอยากให้ดีเอสไอดูแล กฎหมายฉ้อโกงแทน

สถานการณ์การท่องเที่ยวไทยเริ่มฟื้นขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด กับตัวเลขล่าสุดของการ ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ 1 ม.ค.–11 ก.พ. มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาแล้วถึง 4.39 ล้านคน หรือเฉลี่ยวันละ 105,000 คน นับเป็นตัวเลขใกล้นิวไฮเดิมก่อนโควิด–19 เฉลี่ยวันละ 109,000 คน หรือปีละ 39.8 ล้านคน

นับเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยที่เผชิญหน้ากับกำลังซื้อภายในประเทศได้หดต่อลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ในช่วงไตรมาสสุดท้ายที่ผ่านมา ซึ่งตลาดการท่องเที่ยวมีความคึกคักอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงหน้าร้อนนี้มีความพิเศษเป็นอย่างยิ่ง

ทางรัฐบาลไทยได้ประกาศให้เป็นช่วงเวลาแห่ง “มหาสงกรานต์” ในสงกรานต์ 2567 ที่จะมีการเฉลิมฉลองจัดงานยาวถึง 21 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 -21 เม.ย. เพื่อเฉลิมฉลองที่องค์กรยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียน “ประเพณีสงกรานต์” เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ รวมทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เดินทางไปร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ และกิจกรรมต่างๆ

งานท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ 69 ซึ่งเป็นหนึ่งในงานแสดงสินค้าด้านการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ได้เตรียมการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ก.พ.-3 มี.ค.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ได้ระดมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทั่วประเทศเพื่อต้อนรับกระแสของการท่องเที่ยวในช่วงหน้าร้อน

นายกฤตย์ พัตรปาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี.เค. เอ็กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์ จำกัด ผู้จัดงานไทยเที่ยวไทย กล่าวถึงความสำคัญและการเติบโตของตลาดท่องเที่ยวในปี 2567 ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจโรงแรม รีสอร์ต สายการบิน รถเช่า เรือสำราญ สปา สถานบันเทิงและพักผ่อนหย่อนใจ เป็นผู้ประกอบการที่มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนตลาดท่องเที่ยวให้เจริญเติบโต ส่วนภาครัฐก็มีส่วนช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการและจัดโครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวทุกรูปแบบ ผลักดันให้ตลาดท่องเที่ยวได้รับความสนใจวงกว้างมากขึ้น

ดังนั้น เพื่อเพิ่มความสามารถของภาคธุรกิจให้รองรับและสอดคล้องกับโครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวดังกล่าว และให้การเติบโตของตลาดการท่องเที่ยวที่จะขยายแบบเท่าตัว ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีแผนการดำเนินงานและมีการลงทุนที่เหมาะสม เพื่อเสริมศักยภาพ สร้างความประทับใจและดึงดูดลูกค้า พร้อมสร้างความสามารถทางการแข่งขันได้

โดยงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 69 จะเป็นงานแสดงสินค้าที่สำคัญงานหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนโครงการ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยพลัง Soft Power และเป็นศูนย์รวมผู้ประกอบการจำนวนมาก ซึ่งภายในงานจะหลากหลายไปด้วยบูธการท่องเที่ยวที่มาร่วมเปิดประสบการณ์ชวนเที่ยวหน้าร้อน ภายใต้ธีม Amazing Grand Sale รวมทั้งหมด 850 ราย ได้แก่ แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดต่างๆ โรงแรม รีสอร์ต รถเช่า สปา ทัวร์ สนามกอล์ฟ สวนสัตว์ สวนสนุก สถานบันเทิงและพักผ่อนหย่อนใจ อุปกรณ์เดินทาง แคมปิ้ง ร้านอาหาร ฯลฯ

พร้อมกับนำแพ็กเกจเที่ยว กิน ช็อป มาลดราคาสูงสุดถึง 60% ด้วยโปรโมชันราคาพิเศษเฉพาะงานนี้เท่านั้น คาดว่าจะมีเงินสะพัดภายในงานประมาณ 300 ล้านบาท

นอกจากนั้นยังมีโปรโมชันจากพันธมิตรบัตรเครดิตจากธนาคารยูโอบี-ซิตี้แบงก์ ธนาคารเอสซีบี และธนาคารกรุงศรี นำข้อเสนอดีๆมอบให้กับสมาชิกผู้ถือบัตรเครดิตได้ช็อป 4 ต่อ ให้ Amazing ยิ่งกว่าเดิมพร้อมรับของที่ระลึกมากมาย แจกให้ฟรีก่อนเข้างาน ณ บูธประชาสัมพันธ์

ถ้าหากยังไม่มีไอเดียว่าในช่วงหน้าร้อนหรือช่วงสงกรานต์ว่าจะไปท่องเที่ยว พักผ่อนที่ไหน ไปเดินเล่นที่งานไทยเที่ยวไทย เผื่อจะมีไอเดียหรือสถานที่คิดไม่ถึงกัน ซึ่งได้ท่องเที่ยวในประเทศยังไม่พอ ยังนับเป็นการท่องเที่ยวเพื่อชาติ

ช่วยกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนต่างๆ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยรวมของประเทศด้วย.

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ “ตลาดนัดหัวเขียว” เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ