ดึงอินเดียเที่ยวไทย 2 ล้านคน ลุ้นต่ออายุยกเว้นวีซ่า-ปลดล็อกการบิน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ดึงอินเดียเที่ยวไทย 2 ล้านคน ลุ้นต่ออายุยกเว้นวีซ่า-ปลดล็อกการบิน

Date Time: 23 ก.พ. 2567 06:28 น.

Summary

  • “สุดาวรรณ” สั่ง ททท.ดึงนักท่องเที่ยวอินเดียมาเที่ยวไทยให้ได้ 2 ล้านคนในปีนี้ หวังสร้างรายได้ 80,870 ล้านบาท ลุ้นต่ออายุยกเว้นวีซ่าให้อินเดีย พร้อมเร่งปลดล็อกข้อจำกัดการบิน

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย 59 ราย เข้าร่วมงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยว South Asia Travel and Tourism Exchange (SATTE) 2024 ช่วงวันที่ 22-24 ก.พ.67 ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย ซึ่งเป็นงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในอินเดีย โดยปี 67 ได้สั่งการให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ส่งเสริมจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียให้ถึง 2 ล้านคน หลังจากปี 66 มีนักท่องเที่ยวอินเดียเข้าไทย 1.62 ล้านคน สร้างรายได้ 61,970 ล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวอินเดียที่เดินทางเข้าไทยจำนวนมากเป็นผลมาจากที่รัฐบาลได้ยกเว้นการตรวจลงตรา หรือวีซ่า-ฟรี ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.66-10 พ.ค.67 (ระยะเวลา 6 เดือน) ล่าสุดได้มีข้อเรียกร้องให้ขยายเวลาการยกเว้นวีซ่าที่จะสิ้นสุดลง ต่อไปอีก 2 ปี ซึ่งจะนำไปหารือกันในรัฐบาลต่อไป

ขณะเดียวกัน ได้หารือร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทนำเที่ยวอินเดียรายใหญ่ 4 ราย ประกอบด้วย TravelBullz, Yatra.com, MakeMyTrip.com และ EaseMyTrip.com มีข้อเสนอแนะว่า ถ้าไทยและอินเดียปลดล็อกข้อจำกัดด้านการบินได้ จะสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียได้มากขึ้น พร้อมเสนอให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดอีเวนต์ขนาดใหญ่ระดับโลก เช่น การแข่งขันกีฬา, คอนเสิร์ต ฯลฯ และเสนอให้พัฒนาและปรับโฉมสินค้าบริการท่องเที่ยวของไทยให้มีความสดใหม่และทันสมัย สามารถดึงความสนใจจากนักท่องเที่ยวอินเดียกลุ่ม Millennials และ Luxury ตลอดจนแนะนำให้ทำการสื่อสารการตลาดและสื่อประชาสัมพันธ์ที่เจาะตลาดอินเดียโดยเฉพาะ

รมว.การท่องเที่ยวและกีฬากล่าวด้วยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง มีนโยบายให้เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติให้สูงกว่าที่ตั้งเป้าไว้ในปีนี้ 35 ล้านคน ให้เป็น 40 ล้านคน เพื่อเพิ่มจำนวนรายได้รวมจากการท่องเที่ยวจากเป้าที่วางไว้ 3 ล้านล้านบาท ให้เป็น 3.5 ล้านล้านบาท ซึ่งอินเดียเป็นตลาดที่มีประชากร 1.437 ล้านคน และคาดว่าเศรษฐกิจของอินเดียในปี 67 จะขยายตัว 7% จึงสั่งให้ ททท.เพิ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวอินเดียในปี 67 ให้ได้ 2 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากที่วางไว้ 1.746 ล้านคน สร้างรายได้ 80,870 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ ได้ให้ ททท.ประชาสัมพันธ์ให้ชาวอินเดียรับรู้ว่ารัฐบาลไทยส่งเสริมการจัดกิจกรรมต่างๆให้เป็นงานระดับโลก เช่น โครงการ Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 67 จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวอินเดียมาเที่ยวในช่วงเดือน เม.ย.นี้ และได้สั่งให้มีการผลักดันเรื่องการถ่ายทำภาพยนตร์อินเดียในไทย การโปรโมตและส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในเมืองรองของไทย และกระตุ้นให้เดินทางท่องเที่ยว 365 วัน.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ