เปิดแน่ปีนี้ “เกษรอัมรินทร์” ราชประสงค์ เบื้องหลังงบ 1,000 ล้าน ปรับโฉมตำนาน 40 ปี อัมรินทร์พลาซ่า

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

    เปิดแน่ปีนี้ “เกษรอัมรินทร์” ราชประสงค์ เบื้องหลังงบ 1,000 ล้าน ปรับโฉมตำนาน 40 ปี อัมรินทร์พลาซ่า

    Date Time: 16 ก.พ. 2567 09:50 น.

    Video

    “ไทยรัฐ โลจิสติคส์” ถอดคราบ “ยักษ์เขียว” มุ่งสู่ขนส่งครบวงจร | Thairath Money Talk

    Summary

    • นับถอยหลัง แลนด์มาร์กกลางเมือง “เกษรอัมรินทร์” เปิดแน่ปีนี้ เจาะแนวคิดและเบื้องหลัง งบ 1,000 ล้าน ของกลุ่มเกษร กับการพัฒนามิกซ์ยูส “เกษรวิลเลจ” เชื่อมอาณาจักร 3 อาคาร ทำเลทอง ราชประสงค์ การปรับโฉม ตำนานห้างดัง 40 ปี อัมรินทร์พลาซ่า สู่ แหล่งช็อปปิ้งระดับโลก ที่น่าจับตามอง แม้แต่ หลุยส์ วิตตอง ยังปักหมุด คาเฟ่และร้านอาหาร เป็นแห่งแรกในอาเซียน

    Latest


    เป็นความเคลื่อนไหว น่าจับตามอง ในแวดวง ข่าวที่ดิน และอสังหาริมทรัพย์ไทย ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 หลังกลุ่มเกษร พร๊อพเพอร์ตี้ กรุ๊ป ออกมาประกาศว่า จะมีการรีโนเวต “อัมรินทร์พลาซ่า” ห้างดัง เก่าแก่ กลางเมือง ที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ ปี 2527 บนทำเลทอง ย่านราชประสงค์ เพื่อหวังจะปลุกชีวิตชีวาทางธุรกิจให้ย่านราชประสงค์เป็นศูนย์กลางไลฟ์สไตล์ หรือ Bangkok’s Capital of Lifestyle District แห่งแรกของกรุงเทพฯ รับเทรนด์การท่องเที่ยวไทย ที่นับวันจะคึกคักขึ้นเรื่อยๆ 

    โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ยังเกิดกระแสฮือฮา แชร์ภาพถ่ายด้านหน้าของห้าง “อัมรินทร์พลาซ่า” ที่อยู่ระหว่างการปรับโฉมใหม่ เป็นลายโมโนแกรมของแบรนด์หรูระดับโลก อย่าง “หลุยส์ วิตตอง” (Louis Vuitton) สร้างความตื่นเต้นให้กับบรรดาสาวกแบรนด์หรู ว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่? ที่หลุยส์ฯ กำลังมาเปิดช็อปเพิ่มเติมอีก 1 สาขา

    ก่อนปรากฏข่าวภายหลังว่า การประดับตกแต่งลวดลายหลุยส์ฯ หน้าห้างอัมรินทร์พลาซ่าดังกล่าว เป็นคาเฟ่และร้านอาหารของ หลุยส์ วิตตอง นั่นเอง โดยความน่าสนใจคือ นี่นับเป็นสาขาแรกของอาเซียนเลยทีเดียว ยิ่งชวนให้ห้างแห่งนี้น่าดึงดูดสายตาทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น 


    โอกาสนี้ Thairath Money ชวนมาทำความรู้จัก “เกษรอัมรินทร์” ที่เจ้าของยกให้เป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญในการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส แบบ “Placemaking” อย่างเต็มรูปแบบแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ที่กำลังจะขึ้นแท่นเป็นแหล่งรวมแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่างแน่นอน หลังคาดว่าจะมีการเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในปีนี้ 


    เปิดประวัติ อัมรินทร์พลาซ่า สู่ “เกษรอัมรินทร์”  


    ย้อนไปสำหรับประวัติความเป็นมาของ อัมรินทร์พลาซ่า ที่กำลังถูกแปลงโฉมครั้งใหญ่เป็น เกษรอัมรินทร์ นั้น เป็นศูนย์การค้า และอาคารสำนักงาน ความสูง 23 ชั้น มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 76,000 ตารางเมตร แบ่งเป็นพื้นที่ศูนย์การค้า 55,000 ตารางเมตร และพื้นที่สำนักงานให้เช่า 21,000 ตารางเมตร 


    โดยพัฒนาขึ้นมา โดย กลุ่มตระกูลว่องกุศลกิจ กลุ่มตระกูลวัธนเวคิน และกลุ่มตระกูลเจนวัฒนวิทย์ ร่วมกันก่อตั้ง บริษัท อัมรินทร์ พลาซ่า จำกัด เปิดดำเนินการ อาคาร อัมรินทร์ พลาซ่า (เอราวัณ) เมื่อช่วงปี 2527 โดยเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว และกลุ่มธุรกิจ จนพาให้กลุ่มเอราวัณ เข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ เมื่อช่วงปี 2531 ก่อนถัดมาให้หลังปี 2550 กลุ่มเกษรได้เข้าซื้อกิจการนี้ จากกลุ่มเอราวัณ มาดำเนินการแทน และมีการประกาศรีโนเวตครั้งใหญ่ ตั้งแต่ปลายปี 2565 


    ภายใต้แนวคิดของกลุ่มเกษร เจ้าของใหม่ที่อยากเชื่อมอสังหาริมทรัพย์ 3 ส่วนสำคัญ ในย่านราชประสงค์เข้าไว้ด้วยกันอย่างยิ่งใหญ่ ในชื่อ เกษรวิลเลจ หลังเริ่มเฟสแรกทางฝั่งเหนือ คือ เกษรเซ็นเตอร์ และเกษรทาวเวอร์ ไปในปี 2560 โดยมี Ratchaprasong Walk (R Walk) เป็นแกนกลางเชื่อมต่ออาคารได้สะดวกสบายหลายจุด 


    ครั้งหนึ่ง “ชาญ ศรีวิกรม์” ประธานบริหารกลุ่มเกษร พร๊อพเพอร์ตี้ กรุ๊ป เคยกล่าวถึงการพัฒนา เกษรอัมรินทร์ ว่านี่เป็นจิ๊กซอว์อีกตัวที่จะเข้ามาเชื่อมโยง 3 อาคารของเกษรวิลเลจ ได้แก่ เกษรทาวเวอร์ เกษรเซ็นเตอร์ และเกษรอัมรินทร์  


    วาดฝันให้เป็นห้างสรรพสินค้าที่พร้อมให้ทุกคนเข้ามาพบกับประสบการณ์การช็อปปิ้ง หรือเป็นอาคารมิกซ์ยูสที่รวมเอาไว้อย่างไร้รอยต่อ ไม่เพียงแต่มอบความหลากหลายของการใช้ประโยชน์ในพื้นที่เท่านั้น แต่จะเพิ่มบทบาทใหม่ให้กับกลุ่มเกษร กับการเป็นผู้พัฒนา Placemaking สร้างพื้นที่ที่ทุกคนสามารถดื่มด่ำ หรือร่วมสร้างแรงบันดาลใจ และความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างมีเอกลักษณ์ในแบบฉบับของแต่ละบุคคลอีกด้วย 


    “การรีแบรนด์ “เกษรอัมรินทร์” ครั้งใหญ่ เป็นการนำอาคารอัมรินทร์พลาซ่า ศูนย์การค้าที่เป็นตำนานของกรุงเทพฯ และอยู่คู่ย่านราชประสงค์มานานกว่า 40 ปี มาต่อยอดด้วยดีไซน์และองค์ประกอบใหม่ๆ ที่สอดประสานไปกับบริบทของโลกปัจจุบันและอนาคต” 


    ผู้บริหารกลุ่มเกษร ยังเชื่อว่า การลงทุนรีแบรนด์เกษรอัมรินทร์และพลิกโฉมเกษรวิลเลจด้วยเงินลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาทครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจและย่านราชประสงค์ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง


    แนวคิดการออกแบบ เกษรอัมรินทร์ ตำนานห้างดังเหนือกาลเวลา


    สำหรับ เกษรอัมรินทร์ ถูกออกแบบ ภายใต้คอนเซปต์ ‘The Old-New Spirit’ ที่เป็นการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างแนวทางการออกแบบยุคใหม่ และการคงไว้ของสถาปัตยกรรมยุค Post-Modern ที่มีเรื่องราว และความคลาสสิกจากเสาโรมัน สู่สีสันแห่งความร่วมสมัย โดยเป็นการร่วมมืออีกครั้งกับ บริษัท CL3 บริษัทสถาปนิกและนักออกแบบภายในจากฮ่องกงที่ได้รับรางวัลระดับนานาชาติมากมาย ซึ่งเป็นผู้ออกแบบเกษรทาวเวอร์ 


    รูปลักษณ์ใหม่ของเกษรอัมรินทร์ ถูกดีไซน์มุมมองใหม่ ด้วยสถาปัตยกรรมที่เรียกว่า “เกษร โคคูน” (Gaysorn Cocoon) ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากรังไหม อันเป็นสัญลักษณ์ของการเจริญเติบโตงอกงามอย่างสวยงาม พร้อมการผสมผสานไปกับเสาโรมัน ที่เป็นสัญลักษณ์ของความรอบรู้ และภูมิปัญญาอย่างยั่งยืน การออกแบบยังได้คำนึงถึงลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) ภายนอกเชื่อมโยงสู่ภายในอาคาร เติมเต็มพื้นที่สีเขียว และสร้างสถานที่ตอบโจทย์ผู้คนให้ได้มาพบปะสังสรรค์ในพื้นที่ Hanging Garden 


    ส่อง 4 ไฮไลต์ เกษรอัมรินทร์ และการพลิกโฉมเกษรวิลเลจ

    • Fashion Style Component ต่อยอดจาก Designer Lane สุดยอดประสบการณ์แฟชั่นที่มีทั้งแบรนด์แฟชั่นระดับโลก อาทิ Club 21, Comme des Garçons, Diane Von Furstenberg, Boss by Hugo Boss, Boyy, Max Mara และอีกมากมาย ขยายเพิ่มเติมแบรนด์แอ็กทีฟแฟชั่นสปอร์ตเข้ามาในพื้นที่ พร้อมจัดกิจกรรมให้เป็นพื้นที่ที่ให้เหล่าดีไซเนอร์ชั้นนำของโลกและประเทศไทยได้จัดแสดงผลงาน art & culture แชร์ประสบการณ์ และเรื่องราวของผลงานให้กับลูกค้าที่ชื่นชอบในตัวดีไซเนอร์
    • Food Style Component ประสบการณ์ร้านอาหารสุดโดดเด่น ภายใต้ Gaysorn Food Village ในปัจจุบัน ที่พรั่งพร้อมด้วยความหลากหลาย ตั้งแต่ร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์ ได้แก่ Ginza Sushi Ichi, Paste ร้านโอมากาเสะ ร้าน One & Only และ First to Thailand (new to market) ได้แก่ Hei Yin, Burger & Lobster, Isola เติมเต็มประสบการณ์ให้ผู้คนได้สังสรรค์ในพื้นที่ Hanging Garden เกษรอัมรินทร์ นำเสนอ Specialty Food & Beverage เช่น ร้าน Izakaya ร้าน Thai Grill และร้านอาหารคอนเซปต์ใหม่ๆ จากเชฟระดับรางวัล รวมไปถึงพื้นที่บาร์ รังสรรค์โดยมิกโซโลจิสต์ระดับประเทศ ที่จะเป็นศูนย์กลางของแหล่งแฮงก์เอาต์ที่ใหม่ในย่านราชประสงค์
    • Life & Wellness style Component curate concept Gaysorn Urbanist Retreat ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าคนเมือง โดยคำนึงถึงการใช้ชีวิตที่มีสุขภาพที่ดี การออกกำลังกาย และพัฒนาความสวยความงามของแต่ละบุคคล และผู้ใช้ชีวิตในเมืองให้บาลานซ์ชีวิตในการทำงานและการดูแลตนเอง รวมไปถึงการรวบรวมแบรนด์ไลฟ์สไตล์แบบลักชัวรี่จากแบรนด์ระดับโลก อาทิ Steinway & Sons, Bang & Olufsen, Leica, Rimowa ฯลฯ ไปจนถึงผู้ที่ชื่นชอบใช้ชีวิตแบบแอ็กทีฟ และกิจกรรม outdoor sport ต่างๆ เช่น Camping ปีนเขา และเล่นเซิร์ฟ ฯลฯ
    • Workstyle Component ที่คำนึงถึงการใช้ชีวิตของคนทำงานในเกษรวิลเลจและในย่านราชประสงค์ให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน เพิ่มพื้นที่ที่ให้คนกลุ่ม workstyle สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงาน รวมถึงพันธมิตรในธุรกิจ ได้อย่างสะดวกสบาย และสนุกไปกับการใช้ชีวิตอย่างลงตัว 


    เรียกได้ว่า “อัมรินทร์พลาซ่า” ที่มีตำนานอันยาวนานกว่า 40 ปีของประเทศไทยในย่านราชประสงค์แห่งนี้ กำลังเข้าสู่มิติใหม่ของความเป็นศูนย์กลางแห่งไลฟ์สไตล์อินเทรนด์ ที่น่าจับตามองในหลายมิติ ทั้งประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ การผสมผสานของความล้ำสมัย ในฐานะศูนย์กลางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทยอีกด้วย  


    Author

    กองบรรณาธิการ

    กองบรรณาธิการ