ค้าปลีกไทย 4 ล้านล้าน ระส่ำ! สินค้าจีนทะลัก ปี 66 นำเข้าเกือบ 4.7 แสนล้าน กระเป๋า 499 จีนขายแค่100

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ค้าปลีกไทย 4 ล้านล้าน ระส่ำ! สินค้าจีนทะลัก ปี 66 นำเข้าเกือบ 4.7 แสนล้าน กระเป๋า 499 จีนขายแค่100

Date Time: 15 ก.พ. 2567 09:46 น.

Video

3 มาตรการใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คุมหุ้นร้อนผิดปกติ | Money Issue

Summary

  • สินค้าไทย เผชิญ วิบากกรรม “สินค้าจีน” ทะลัก แข่งขันรุนแรง กดดันตลาดค้าปลีก มูลค่า 4 ล้านล้าน เปิดสถิติ ไทยนำเข้าจีน ปีที่แล้วพุ่ง 4.7 แสนล้าน ขณะศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิด 5 กลุ่มสินค้าจีน แย่งขายผู้ผลิตไทย พบเครื่องใช้ไฟฟ้า มาเป็นอันดับ 1 รองลงมา ผัก ผลไม้ กระเป๋า เสื้อผ้า เทียบราคาไทย-จีน ขายถูกกว่า 3 เท่าตัว

Latest


เรียกได้ว่า ทิศทาง ธุรกิจค้าปลีกไทย ในปีนี้ อยู่ในสถานการณ์ยากลำบากอย่างยิ่ง โดยเฉพาะ จากประเด็น “สินค้าจีน” เข้ามาแข่งขันตีตลาด ขายแข่งกับผู้ประกอบการไทย รุนแรงมากยิ่งขึ้น แม้ กำลังซื้อคนไทย และการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว จะมีแนวโน้มบวกขึ้นก็ตาม

ล่าสุด ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยข้อมูลน่าตกใจ ว่า ในช่วงปี 2566 ที่ผ่านมา ผู้ผลิตสินค้าไทย ต้องเผชิญกับการแข่งขันรุนแรงกับสินค้าจากจีน โดยปีที่แล้ว ไทยนำเข้าสินค้า อุปโภคบริโภคจากจีน คิดเป็นมูลค่ามากถึง 469,521 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.8% หรือ มีสัดส่วน ราว 41% ของการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งหมด 


ทั้งนี้ เมื่อเจาะ ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ จะพบว่า มูลค่าการนำเข้าจากจีนของไทย ตั้งแต่ช่วงปี 2553-2566 มีอัตราเพิ่มขึ้นถึง 8.9%  


5 กลุ่มสินค้าจีน ทะลักเข้าไทยมากที่สุด 

โดยสินค้าที่จีนเข้ามาตีตลาดส่วนใหญ่ มีทั้งกลุ่มที่เป็นของกินและของใช้ในชีวิตประจำวัน ดังนี้ 

  • อันดับ 1 เครื่องใช้ไฟฟ้า สัดส่วนมูลค่า 43.3%
  • อันดับ 2 ผักผลไม้สดและปรุงแต่ง สัดส่วนมูลค่า 10.0% 
  • อันดับ 3 เสื้อผ้าและรองเท้า สัดส่วนมูลค่า 9.3%
  • อันดับ 4 เครื่องใช้ในบ้านและของตกแต่ง 9.1%
  • อันดับ 5 ของใช้ในครัวและโต๊ะอาหาร 9.0%

“สินค้าจีน” ราคาถูก ขายดี ผู้ผลิตไทยแข่งไม่ได้ 


ทั้งนี้ การเข้ามาตีตลาดของสินค้าจีน ได้กดดันความสามารถในการแข่งขันของผู้ผลิตสินค้าในไทย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตในหมวด สินค้า เห็นได้จากสินค้านำเข้าจากจีน บางรายการมีราคาถูกกว่าไทย เช่น สินค้าแฟชั่น (รองเท้า กระเป๋า) และผักผลไม้สด และปรุงแต่ง เป็นต้น 


นอกจากนี้ กำลังการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่ถูกสินค้าจีน เข้ามาตีตลาดมีแนวโน้ม ลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่ไม่ใช่ของกิน (Non-food) ซึ่งอัตราการใช้กำลังการผลิตในอุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่น (รองเท้า เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย) และ เฟอร์นิเจอร์ อยู่ที่เพียง 30-45% เท่านั้น 


เทียบ 4 ตัวอย่าง ราคาสินค้าไทย VS สินค้าจีน 


กระเป๋า (บาท/ใบ) 

  • สินค้าไทย ขาย 499 บาท
  • สินค้าจีน ขาย 100 บาท

รองเท้า (บาท/คู่)

  • สินค้าไทย ขาย 630 บาท 
  • สินค้าจีน ขาย 260 บาท 


ผักผลไม้และปรุงแต่ง (บาท/ตัน) 

  • สินค้าไทย 97,000 บาท 
  • สินค้าจีน 35,000 บาท 


ดังนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า แม้ตลาดค้าปลีกในภาพรวม ปี 2567 จะยังเติบโต คาดในอัตรา 3% ด้วยมูลค่า 4.1 ล้านล้านบาท แต่การ แข่งขันสูงจากสินค้านำเข้า ทำให้ผู้ผลิตสินค้าไทยจะยังอยู่ในสถานการณ์การดำเนิน ธุรกิจที่ยากลำบากต่อไป 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ