เตือนภัยคนโสด ระวังถูกหลอกให้รักแล้วโอนเงิน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เตือนภัยคนโสด ระวังถูกหลอกให้รักแล้วโอนเงิน

Date Time: 15 ก.พ. 2567 08:50 น.

Latest

รัฐย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 สมาคมค้าปลีกชงฟื้นช็อปดีมีคืนอัดเงินแสน ล.เข้าระบบ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือดีอี กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ขอให้ประชาชนระวังภัยที่อาจจะเกิดขึ้นจากการหลอกให้รักและโอนเงินออนไลน์ (Romance scam) ในรูปแบบต่างๆ เช่น มิจฉาชีพเข้ามาทักทายผ่านโซเชียลมีเดีย จากนั้นขอคุยเป็นเพื่อนและคนรัก ก่อนที่จะขอให้เหยื่อโอนเงินให้พร้อมหลอกเหยื่อว่ามีความจำเป็นต้องใช้เงินในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะคนโสด ซึ่งจะตกเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพได้ง่าย ผ่านการล่อลวงให้รัก โดยการใช้เทคนิคทางจิตวิทยา สร้างความเชื่อใจระหว่างกัน พอรักแล้วจะชวนลงทุน (Hybrid scam) ชวนกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปรีโมต (Remote access scam) ดูดเงินในบัญชี หรือหลอกให้รักแล้วแบล็กเมล์ (Sextortion) ขู่กรรโชกทางเพศ เป็นต้น

“ล่าสุดพฤติกรรมยังขยายไปถึงการหลอกให้กดรับสติกเกอร์วันวาเลนไทน์ฟรี หลอกลวงให้ผู้ใช้ไลน์ใส่ชื่อและรหัสการเข้าใช้ไลน์ รวมถึงข้อมูลส่วนตัว แล้วนำชื่อและรหัสการใช้งานของเหยื่อไปทำธุรกรรมต่างๆ หรืออาจมีการสวมสิทธิ์เพื่อกระทำผิด”

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า จากตัวเลขของศูนย์บริหารรับแจ้งความออนไลน์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีการเก็บสถิติตัวเลขคดีหลอกให้รักและโอนเงินออนไลน์ ระหว่าง 1 มี.ค.2565-31 ม.ค.2567 หรือในรอบ 1 ปี 11 เดือน พบว่ามีคดีที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับ Romance scam จำนวน 3,323 คดี มีความเสียหายมากกว่า 1,154 ล้านบาท คิดเฉลี่ยความเสียหายคดีละประมาณ 34,752 บาท นับว่าเป็นการสูญเสียจำนวนไม่น้อย ยกตัวอย่าง เช่น คดีมีมูลค่าความเสียหาย 1.9 ล้านบาท เกิดจากผู้เสียหายรู้จักกับคนร้ายที่ติดต่อมาผ่านช่องทางเฟซบุ๊กและได้พูดคุยผ่านไลน์กันจนสนิทใจและหลอกให้โอนเงินเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆที่อ้างว่าเดือดร้อนผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไป ปัจจุบันติดต่อไม่ได้.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ