ญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า ภาพรวมตลาดค้าปลีกในปี 2567 คาดว่าจะเติบโตตามจีดีพี (GDP) หากรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ประชาชนมีการใช้จ่ายมากขึ้น พร้อมกับเร่งผลักดันมาตรการด้านการท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดจำนวนนักท่องเที่ยวให้เข้ามาในประเทศมากขึ้น ตามที่ได้ประกาศไว้ แต่หากไม่เป็นดังที่วางไว้ ก็จะมีโอกาสที่ตลาดจะเติบโตต่ำกว่า GDP ได้
ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ากังวล หากเทียบกับเมื่อ 10 ปีก่อน ตลาดค้าปลีกโตมากกว่า GDP 2-3 เท่า แต่มีเพียงปี 2566 ที่ผ่านมาที่ตลาดเติบโตเท่ากับ GDP เนื่องจากค้าปลีก ค้าส่ง และบริการ ถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ช่วยการจ้างงานในประเทศ ดังนั้นหากโตน้อยก็จะมีผลต่อ GDP
ทั้งนี้ ประเมินภาพรวมตลาดค้าปลีกปี 2567 อยู่ที่ 4.4 ล้านล้านบาท มีการขยายตัวประมาณ 2-3% ส่วน CRC ยังคงโฟกัสที่ 3 ตลาดเช่นเดิม นั่นคือ อิตาลี ไทย และเวียดนาม
ขณะเดียวกัน จากวิสัยทัศน์ CRC OMNI-Intelligence ที่เซ็นทรัล รีเทล วางไว้ ได้ถูกต่อยอดมาเป็นแผนงานปี 2567 โดยมีเป้าหมายผลประกอบการ คือ รายได้เติบโต 9-11% EBITDA เติบโต 15-17% และใช้งบลงทุน 22,000-24,000 ล้านบาท ไม่รวม M&A โดยมีแผนการดำเนินงานในปี 2567 ดังนี้
ปี 2567 นี้ เซ็นทรัล รีเทล ได้วางกลยุทธ์บนคอนเซปต์ของ Leading Excellence and Advancing Sustainability คือ การบริหารธุรกิจทุกกลุ่มของเซ็นทรัล รีเทล ตอกย้ำการเป็นเบอร์ 1 ด้วยผลประกอบการและผลการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยม (Excellence Performance) ในทุกมิติ รวมทั้งมีการวางกลยุทธ์เรื่องการสร้างความยั่งยืนให้เข้มข้นไปอีกขั้น