ทัวริสต์เที่ยวไทยปีนี้ 32 ล้านคน สทท.แก้เกม! ชง 3 ยุทธศาสตร์ฟันรายได้ทะลัก

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ทัวริสต์เที่ยวไทยปีนี้ 32 ล้านคน สทท.แก้เกม! ชง 3 ยุทธศาสตร์ฟันรายได้ทะลัก

Date Time: 9 ก.พ. 2567 06:20 น.

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า สทท.มองว่าสถานการณ์ท่องเที่ยว ไทยในปี 67 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 30 ล้านคน โดยคาดการณ์ในช่วงไตรมาสที่ 1 และไตรมาสที่ 4 ของปี 67 ซึ่งเป็นฤดูท่องเที่ยวจะมีนักท่องเที่ยวเดือนละ 3 ล้านคน หรือไตรมาสละ 9 ล้าน รวมเป็น 18 ล้านคน ส่วนในช่วงไตรมาส ที่ 2 และไตรมาสที่ 3 ที่ไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยว จะมีจำนวนนักท่องเที่ยว เดือนละ 2 ล้านคน หรือไตรมาสละ 6 ล้านคน รวมเป็น 12 ล้านคน ทำให้ตลอดทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 30-32 ล้านคน

ขณะที่เป้าหมายของรายได้รวมที่ 3.5 ล้านล้านบาท ตามเป้าหมายที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี วางไว้ รัฐบาลจะต้องทำงานเชิงรุกร่วมกับเอกชนเพื่อที่จะดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้ถึง 40 ล้านคน เพื่อสร้างรายได้ 2.24-2.30 ล้านล้านบาท และไทยเที่ยวไทยอีก 1.20-1.26 ล้านล้านบาท ซึ่ง สทท.เสนอให้ดำเนินการใน 3 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1.ยุทธศาสตร์มุ่งเป้า ต้องกำหนดการเชื่อมโยงดีมานด์-ซัพพลายให้ชัดว่านักท่องเที่ยวเป็นใคร ชาติใด วัยใด สนใจเรื่องอะไร ไปเที่ยวจังหวัดหรือกลุ่มจังหวัดใด และทำกิจกรรมอะไร

2.ยุทธศาสตร์คลังสมองท่องเที่ยวไทย จำเป็นต้องมี Tourism Think Tank โดยคัดทั้งผู้ที่มีประสบการณ์จากทุกสาขาอาชีพ เริ่มจาก 100 คน มาช่วยกันเป็นต้นแบบและถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการ 3.ยุทธศาสตร์ Tourism Clinic เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้ผู้ประกอบการมี 4 ด้าน คือ การเงิน บุคลากร การตลาด และนวัตกรรม เป็น เสมือนคุณหมอคอยตรวจสอบและให้คำแนะนำผู้ประกอบการ เพื่อให้กลับมาแข็งแรงและเก่งกว่าเดิม

ด้าน น.ส.ผกากรอง เทพรักษ์ อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กล่าวว่า ดัชนีความ เชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไตรมาส 4/2566 พบว่า อยู่ที่ระดับ 77 เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3/2566 ที่ระดับ 69 สะท้อนสถานการณ์ท่องเที่ยวยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติมาก ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์สถานการณ์ท่องเที่ยวไตรมาส 1/2567 นี้ อยู่ที่ระดับ 82 ดีขึ้นดีกว่าไตรมาส 4/2566 เล็กน้อย และดีกว่า ช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ