“ท.ท.ช.” ฝันโกยรายได้จากการท่องเที่ยวปี 2567

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“ท.ท.ช.” ฝันโกยรายได้จากการท่องเที่ยวปี 2567

Date Time: 1 ก.พ. 2567 06:30 น.

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) ได้พิจารณาแนวทางการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวปี 2567 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวคุณภาพสูง โดยส่งเสริมธุรกิจการจัดประชุมสัมมนาและการจัดนิทรรศการ โดยมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเร่งด่วน 2 กิจกรรม ได้แก่ 1.การจัดกิจกรรมประชุมสัมมนา อีเวนต์ขนาดใหญ่ 2.การอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวกลุ่ม MICE และให้กระทรวงเสนอแนวทางการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการประชุมนานาชาติผ่านนโยบาย “One Ministry One Convention” หรือ 1 กระทรวง 1 งานสัมมนา ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ทั้งนี้ ท.ท.ช.ได้เห็นชอบการส่งเสริมการท่องเที่ยวสำราญทางน้ำ โดยให้กระทรวงไปประสานหน่วยบริหารและจัดการทุน ด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) เพื่อจัดทำแผนแม่บทการท่องเที่ยวเรือสำราญ และแผนแม่บทการท่องเที่ยวเรือสำราญแรก กีฬา (ยอชต์) หรือ Thailand Yacht Master Plan และให้กระทรวงการต่างประเทศ, สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พิจารณาปรับปรุงพิธีการตรวจคนเข้าเมืองสำหรับการเดินทางเข้าประเทศทางน้ำ และให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยวในแม่น้ำและลำคลอง

“ท.ท.ช. ได้เห็นชอบการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย โดยให้กรมการท่องเที่ยวขอรับงบกลางรายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย เพื่อชำระเงินคืนให้กับผู้สร้างภาพยนตร์ต่างประเทศที่ได้ถ่ายทำเสร็จแล้วต่อ ครม.เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป ส่วนเป้าหมายการท่องเที่ยวปีนี้ มีเป้าหมายรายได้ที่ 3.5 ล้านล้านบาทมาจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวน 35 ล้านคน สร้างรายได้ 2.3 ล้านล้านบาท และนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยจำนวน 205 ล้านคน/ครั้ง สร้างรายได้ 1.2 ล้านล้านบาท”.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ