เรียกว่า เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย ก็ว่าได้ สำหรับ การเข้ามาลงทุนอย่างคึกคักของ ค่ายรถต่างๆ ในหมวด “รถ EV” ที่ว่ากันว่า จะเป็นจุดพลิกโฉม ให้ยอดขายรถไฟฟ้าในไทย เพิ่มขึ้นจากปีก่อน เป็นเท่าตัว
ปัจจัยสำคัญ คือ การมาของรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ล้วน (BEV) โดยค่ายรถแบรนด์ใหม่สำหรับไทย แต่เป็นแบรนด์ระดับโลก ซึ่งเป็นแรงกระเพื่อมที่จะมีผลต่อเนื่องต่อการตัดสินใจซื้อรถของผู้บริโภคในช่วงข้างหน้าด้วย เจาะ สัญญาณการตอบรับรถ EV ผ่านผลสำรวจของศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบส่วนใหญ่จะเลือก รถแบรนด์จีนที่ราคาถูกกว่าแบรนด์อื่น
ล่าสุด เริ่มแล้วกับสายการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าจีนรายแรกของประเทศไทย เมื่อ 12 มกราคม 2567 “พิมภัทรา วิชัยกุล” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน ภายในพิธีเฉลิมฉลองเปิดสายการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า New GWM ORA Good Cat จาก โรงงาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) พร้อมด้วยผู้แทนจากภาครัฐ ผู้บริหารบริษัท และสื่อมวลชนกว่า 200 คน ณ นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด อ.ปลวกแดง จ.ระยอง
สำหรับไฮไลต์สำคัญของงานดังกล่าว ข้อมูลจาก BOI เน้นย้ำว่า ORA Good Cat นับเป็นยานยนต์ไฟฟ้า จากแบรนด์จีนรายแรกที่เริ่มเปิดสายการผลิตภายในประเทศไทย และเริ่มดำเนินการผลิตชดเชยตามมาตรการสนับสนุน EV 3.0 ของภาครัฐ และคาดว่าจะพร้อมส่งมอบยานยนต์ไฟฟ้าแก่ผู้บริโภคภายในเดือนมกราคม 2567 เป็นต้นไป
โดย การเปิดสายการผลิตของบริษัทเป็นการตอกย้ำถึงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็น “ฮับ” ของการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของอาเซียน และประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่มีการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าพวงมาลัยขวาในตลาดต่างประเทศของ เกรท วอลล์ มอเตอร์
นอกจากนี้ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2567 เป็นต้นไป GWM ยังมีแผนที่จะใช้ชุดแบตเตอรี่ ที่ผลิตจากโรงงานผลิตแบตเตอรี่ SVOLT ซึ่งเป็นบริษัทในเครือและได้เข้ามาลงทุนและตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทยตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566 สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นฮับของการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำอีกด้วย
สำหรับ GWM ประกาศ ประกาศมุ่งเป็นผู้นำ รถ EV ในประเทศไทย ด้วยสโลแกน ขับขี่แบบใหม่จากการขับขี่แบบอนาคต ขณะ ปัจจุบันรถยนต์ของทาง GWM ได้ถูกจำหน่ายในตลาดโลกแล้วกว่า 11 ล้านคัน จำหน่ายรถยนต์ได้กว่า 1 ล้านคันในต่อปีเป็นเวลา 6 ปีติดต่อกัน ซึ่งในตลาดประเทศไทย GWM จะมุ่งเน้นไปที่ด้านยานยนต์พลังงานใหม่ เน้นแบรนด์ ORA ที่เจาะกลุ่มเป้าหมาย ผู้หญิง ซึ่งเมื่อปี 2564 มียอดขายสะสม 135,000 คัน โดยมี ORA Good Cat เป็นแชมป์ของการขาย ด้วยราคา 100,000 หยวนในจีน