ทะเลแดงป่วนส่งออกอ่วม! ค่าขนส่งพุ่ง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ทะเลแดงป่วนส่งออกอ่วม! ค่าขนส่งพุ่ง

Date Time: 12 ม.ค. 2567 05:05 น.

Latest

5 วิชา “การเงิน การลงทุน” ต้องรู้! เป็นหนี้อย่างไร? ให้มี “เงินเก็บ” เกษียณแบบมีรายได้

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยหลังหารือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อประเมินสถานการณ์ส่งออกสินค้าไทย จากการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงว่า ขณะนี้ผู้ส่งออกไทยที่ขนส่งสินค้าไปยังอเมริกาเหนือ ตะวันออกกลาง และยุโรป ได้รับผลกระทบจากการที่สายเดินเรือปรับขึ้นค่าระวาง และค่าธรรมเนียมต่างๆเพิ่มขึ้นอีก เพราะมีความเสี่ยงมากขึ้น และต้องปรับเส้นทางขนส่ง ทำให้ระยะเวลาการขนส่งเพิ่มขึ้น อีกทั้งต้องแย่งกันจองเรือขนส่งสินค้าด้วย รวมถึงยังเกิดความไม่แน่นอนในระยะเวลาจัดส่งสินค้าถึงมือลูกค้า ที่อาจช้าลง โดยสินค้าไทยที่ได้รับผลกระทบคือ ชิ้นส่วนยานยนต์ที่ส่งไปซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาเหนือ และยุโรป, ยางล้อรถยนต์ อาหาร ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ไปยุโรป ซึ่งสัดส่วนการส่งออกไทยไปยุโรปอยู่ที่ 7-8% ของการส่งออกไทยไปโลก ถือเป็นตลาดสำคัญ ผู้ส่งออกไม่ต้องการให้ต้นทุนค่าขนส่งสูงขึ้นมาก เพราะไม่เป็นผลดีต่อการส่งออกโดยรวม

นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้กล่าวว่า ค่าระวางเรือที่ผ่านทะเลแดงได้ปรับขึ้นมาแล้ว โดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 200-400% โดยเส้นทางการขนส่งไปเมืองเจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย เมืองอากาบา ของจอร์แดน และเมืองซอคนา ของอียิปต์ ค่าระวางเรือได้ขึ้นมาเป็น 8,500 เหรียญสหรัฐฯต่อตู้ 20 ฟุต จากเดิมที่ 1,500 เหรียญ และไปตุรกีเพิ่มเป็น 7,500 เหรียญ จาก 2,400 เหรียญ ส่วนเส้นทางไปยุโรปเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3 เท่าตัว “ผู้ส่งออกและผู้นำเข้าจะต้องเตรียมการรับมือในการจองตู้และสายเดินเรือล่วงหน้า 1 เดือนและหากเป็นสินค้าส่งออกที่ไม่จำเป็นเร่งด่วนมากควรรอ และยืดเวลาการส่งออกไปช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ก.พ.67 ที่เป็นวันหยุดตรุษจีนของจีน เนื่องจากคาดว่า ค่าระวางเรือจะลดต่ำลงในช่วงนั้น เทียบกับช่วงนี้ที่จีนกำลังเร่งนำเข้าและส่งออกก่อนหยุดยาวตรุษจีน”.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ