แบงก์ชาติ “ไม่รีบ” ลดดอกเบี้ย! นักวิเคราะห์ฯ ชี้ เศรษฐกิจไทยยังโตได้ จับตารัฐบาลเร่งกระตุ้น

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

แบงก์ชาติ “ไม่รีบ” ลดดอกเบี้ย! นักวิเคราะห์ฯ ชี้ เศรษฐกิจไทยยังโตได้ จับตารัฐบาลเร่งกระตุ้น

Date Time: 8 ม.ค. 2567 10:50 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • นักวิเคราะห์ฯ คาด ธนาคารแห่งประเทศไทย อาจยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วๆ นี้ หลังเงินเฟ้อมีโอกาสติดลบเป็นเดือนที่สี่ จากราคาน้ำมันโลกที่ลดลง ขณะที่สัญญาณเศรษฐกิจโตไม่ร้อนแรง ภาครัฐยังอัดฉีดมาตรการกระตุ้น

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สัญญาณเศรษฐกิจโตไม่ร้อนแรง อาจหนุนธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ใช้นโยบายการเงินผ่อนคลาย โดยกระทรวงพาณิชย์ คาดว่าเงินเฟ้อไทยเดือน ม.ค. 67 มีโอกาสติดลบเป็นเดือนที่ 4 จากราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวลดลง และยังอยู่ในช่วงที่ภาครัฐช่วยลดค่าครองชีพ พร้อมกันนี้ยังได้ประเมินเงินเฟ้อปี 2567 เฉลี่ยอยู่ที่ 0.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน (-0.3 ถึง 1.7%)


ในมุมมองของฝ่ายวิจัยฯ ช่วงเริ่มต้นปี 2567 รัฐบาลมีนโยบายกระตุ้น การใช้จ่ายผ่านโครงการ Easy E-Receipt น่าจะช่วยหนุนให้เงินเฟ้อมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือน ม.ค. 67 นี้ได้ สังเกตได้จากช่วงเวลาที่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างช้อปดีมีคืนในปี 2563-2566 หนุนให้รายงานดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ขยายตัวทุกรอบทั้งเมื่อเทียบจากเดือนก่อน และช่วงเดียวกันของปีก่อน


ทั้งนี้ Core CPI ไทยที่ยังขยายตัวได้ บวกกับการอัดฉีดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ อาจจะยังเป็นปัจจัยที่ทำให้ ธปท. ไม่จำเป็นต้องปรับลดดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วดังเช่นสหรัฐฯ ที่ดอกเบี้ยพุ่งขึ้นมาแรงในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งหากเฟดมีการปรับลดดอกเบี้ยในช่วงถัดไป เชื่อว่าจะช่วยหนุนให้เงินบาทแข็งค่ามากขึ้น


ขณะเดียวกัน การรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ สะท้อนภาพรวมของตลาดแรงงานที่ไม่ดูดีจนเกินไป บวกกับภาคการบริการสหรัฐฯ ส่งสัญญาณชะลอตัวลง (ISM Non Manufacturing เดือน ธ.ค. อยู่ที่ 50.2 จุด ต่ำสุดในรอบ 6 เดือน) ทำให้เกิดการตีความว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจ Soft Landing (ความเสี่ยง Recession ลดลง) ซึ่งมีโอกาสที่จะหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดดอกเบี้ยลงน้อยกว่าตลาดคาด 6 ครั้ง ในปี 2567 สังเกตได้จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีของสหรัฐฯ ขยับขึ้นเรื่อยๆ


อย่างไรก็ตาม ความกังวลเรื่องเงินฝืดในไทยกดดันดัชนีตลาดหุ้นไทยให้ย่อตัวช่วงสั้นๆ แต่ในระยะถัดไปยังมีโอกาสฟื้นตัว หาก กนง. และรัฐบาลมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายและนโยบายการคลังที่เข้มข้นขึ้น อาทิ Digital Wallet, ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เป็นต้น รวมถึงเศรษฐกิจไทยปีหน้ายังมีแนวโน้มขยายต่อเนื่องที่ 2.7-3.7%


ช่วงตลาดหุ้นย่อตัว แนะนำสะสมหุ้นได้รับอานิสงส์จากความหวังการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายการเงินและการคลังเพิ่มเติม ได้แก่ SAWAD, MTC, TIDLOR, SIRI, LH, TISCO, INTUCH, JMART, CRC, BJC, CPALL

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ