พาณิชย์เดินหน้าหนุนเอสเอ็มอี เพิ่มศักยภาพรุกตลาดออนไลน์

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

พาณิชย์เดินหน้าหนุนเอสเอ็มอี เพิ่มศักยภาพรุกตลาดออนไลน์

Date Time: 5 ม.ค. 2567 05:50 น.

Latest

5 วิชา “การเงิน การลงทุน” ต้องรู้! เป็นหนี้อย่างไร? ให้มี “เงินเก็บ” เกษียณแบบมีรายได้

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์มอบหมายให้สนค.ศึกษาแนวทางขับเคลื่อนธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) เพื่อเร่งผลักดันให้มูลค่าทางเศรษฐกิจของเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 40% ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ภายในปี 70 หรือมูลค่า 8-9 ล้านล้านบาท จากปี 65 อยู่ที่ 35.2% มูลค่า 6.1 ล้านล้านบาท กระทรวงพาณิชย์ มีจุดแข็งที่มีสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอยู่ในทุกจังหวัด และมีสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ 58 แห่ง กว่า 40 ประเทศทั่วโลก

สำหรับแนวทางขับเคลื่อนทางการค้าของเอสเอ็มอีที่ สนค.ได้ศึกษาและให้ข้อเสนอแนะต่อกระทรวงพาณิชย์ คือ สร้างและขยายตลาดการบริโภคภายในประเทศ ผ่านการกระตุ้นให้ผู้บริโภคคนไทย ชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยว รวมถึงแรงงานต่างด้าว ซื้อสินค้าและใช้บริการของเอสเอ็มอีมากขึ้น โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในย่านสำคัญของเมืองหรือจังหวัด นำสินค้าพรีเมียมไปวางจำหน่ายในศูนย์การค้า สนามบินนานาชาติ จัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ ผลักดันให้หน่วยงานภาครัฐจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการของเอสเอ็มอี ส่งเสริมการขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ส่งออกสินค้า ส่งเสริมให้ลงทุนด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค เพิ่มมูลค่าธุรกิจ ทำการตลาดและขายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ