เปิดตลาดน้ำตาลโลกปี 67 ภัยแล้งกดดันทำอินเดียลดส่งออก ไทยยึดตลาดพร้อม “แพงขึ้น”

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เปิดตลาดน้ำตาลโลกปี 67 ภัยแล้งกดดันทำอินเดียลดส่งออก ไทยยึดตลาดพร้อม “แพงขึ้น”

Date Time: 25 ธ.ค. 2566 15:58 น.

Video

เศรษฐกิจไทย เสี่ยงวิกฤติหนักแค่ไหน เมื่อต้องเปลี่ยนนายกฯ | Money Issue

Summary

  • SCB EIC คาดปี 2567 ภัยแล้งเอลนีโญกดดัน อินเดียลดโควตาส่งออกน้ำตาล ดันราคาน้ำตาลในตลาดโลกเพิ่มขึ้น ด้านไทยเตรียมรับอานิสงส์ส่งออกน้ำตาลแพงขึ้น

Latest


SCB EIC ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมิน แนวโน้มอุตสาหกรรมน้ำตาล ปี 2567 พบว่าอุตสาหกรรมน้ำตาลในปี 2567 ยังมีแนวโน้มขยายตัว แม้จะต้องเผชิญกับปัญหาภัยแล้งรุนแรง โดยได้รับปัจจัยหนุนจากราคาที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ยังต้องจับตาความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกที่เปราะบางและนโยบายควบคุมการส่งออกน้ำตาลของอินเดีย 

น้ำตาลภาคกลาง-ภาคเหนือ กระทบหนักจากภัยแล้ง 


โดยปริมาณผลผลิตน้ำตาลไทยในปีการผลิต 2566/2567 มีแนวโน้มปรับตัวลดลง 20.9% มาอยู่ที่ 8.7 ล้านตัน ตามปริมาณอ้อยเข้าหีบของไทยที่คาดว่าจะลดลง 15.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ 79.1 ล้านตัน ซึ่งเป็นผลจากผลผลิตต่อไร่ที่จะปรับตัวลดลง จากภาวะภัยแล้งจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ทั้งนี้ พื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือ จะมีผลผลิตอ้อยลดลงค่อนข้างมาก จากภาวะฝนแล้งที่รุนแรงกว่าภูมิภาคอื่นๆ  

อินเดียลดส่งออก ดันราคาน้ำตาลพุ่งทั่วโลก


คาดว่าในปี 2567 ราคาส่งออกน้ำตาลโดยเฉลี่ย จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 21.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ 620.5 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน 

สอดคล้องกับราคาน้ำตาลในตลาดโลกที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นค่อนข้างมากในปีนี้ และคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปีหน้า เนื่องจากคาดว่าตลาดน้ำตาลโลกจะเผชิญภาวะขาดดุล ประกอบกับอินเดียมีแนวโน้มที่จะลดโควตาการส่งออกน้ำตาลลงอีกในฤดูกาลผลิตหน้า ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำตาลโลกในปี 2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 26.1 เซนต์ต่อปอนด์


สำหรับมูลค่าการส่งออกน้ำตาลปี 2567 คาดว่าจะทรงตัวอยู่ที่ 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่มูลค่าตลาดน้ำตาลในไทยจะอยู่ที่ 5.5 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 12.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้รับแรงหนุนจาก


 1) ปริมาณการบริโภคในประเทศที่มีแนวโน้มขยายตัวตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ 


 2) ราคาน้ำตาลในประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากนโยบายภาครัฐ 


สำหรับในระยะกลาง อุตสาหกรรมน้ำตาลยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง โดยได้รับปัจจัยหนุนจากปริมาณผลผลิตน้ำตาลของไทย และความต้องการบริโภคน้ำตาลทั้งในและต่างประเทศ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การเติบโตของอุตสาหกรรมน้ำตาลในปี 2567 และในระยะต่อไป ยังต้องเผชิญกับความท้าทายหลากหลายด้าน ทั้งความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจและนโยบายด้านการเกษตรของประเทศคู่ค้า/คู่แข่ง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นโยบายและมาตรการเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ และกระแสความยั่งยืน


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ