บอร์ด กสทช. ติดใจ “ทรู-ดีแทค” ย้ำต้องดูแลผู้บริโภคให้เข้มข้น

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

บอร์ด กสทช. ติดใจ “ทรู-ดีแทค” ย้ำต้องดูแลผู้บริโภคให้เข้มข้น

Date Time: 21 ธ.ค. 2566 06:33 น.

Latest

5 วิชา “การเงิน การลงทุน” ต้องรู้! เป็นหนี้อย่างไร? ให้มี “เงินเก็บ” เกษียณแบบมีรายได้

นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2566 ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาประเด็นติดตามผลกระทบจากการควบรวมกิจการระหว่างทรูและดีแทค ซึ่งที่ประชุมเห็นว่ายังต้องตรวจสอบว่าข้อมูลที่ทรูและดีแทคส่งมานั้นแม่นยำหรือไม่ อย่างไรก็ตาม กสทช.ตระหนักถึงข้อร้องเรียนเรื่องคุณภาพสัญญาณ จึงมีความจำเป็นต้องมีมาตรการเพื่อปกป้องผู้บริโภคให้เข้มข้นขึ้นแน่

นอกจากนั้น บอร์ด กสทช.ยังอนุมัติออกประกาศเรื่องการยืนยันตัวตนและข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ กำหนดให้ผู้ถือครองซิม 6-100 เบอร์ ให้ไปรายงานตัวที่ศูนย์บริการมือถือภายใน 180 วัน ส่วนที่ถือครองเกิน 100 เบอร์ขึ้นไป ให้ไปรายงานตัวใน 30 วัน โดยการบังคับใช้ประกาศดังกล่าวต้องนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.ก่อน เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

ด้าน นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ประธานคณะอนุกรรมการเพื่อติดตามและประเมินผลการรวมธุรกิจระหว่างทรูและดีแทค เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการฯได้เสนอ 2 ประเด็นของการควบรวมต่อที่ประชุมบอร์ด กสทช. โดยในประเด็นค่าบริการที่ทรูและดีแทคต้องลดราคาลง 12% เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการบรรเทาผลกระทบอันเกิดจากการควบรวม อย่างไรก็ตามคณะอนุกรรมการฯไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีการลดราคาค่าบริการแล้วจริง โดยมีข้อสังเกต ได้แก่ ไม่มีการนำรายการส่งเสริมการขายที่ให้บริการฟรีมาคำนวณค่าบริการ, มีการแก้ไขข้อมูลราคา และไม่มีการเปิดเผยแพ็กเกจราคาให้ครบถ้วน ส่วนในอีกประเด็นคือการติดตามการผลักดันด้านนวัตกรรมหลังการควบรวม พบว่าไม่มีแผนอย่างเป็นรูปธรรม ไม่มีรายละเอียดดำเนินการแต่อย่างใด.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ