นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงโครงการรถไฟสายสีแดงส่วนต่อขยาย 3 เส้นทางว่า สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พิจารณาขยายระยะทางรถไฟสายสีแดงส่วนต่อขยาย 3 เส้นทางออกไปนอกเมืองให้มากขึ้น จากเส้นทางเดิม เช่น ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ก็ให้พิจารณาขยายไปถึงอยุธยา ส่วนสายสีแดง ช่วง ตลิ่งชัน-ศาลายา ก็ให้ขยายเส้นทางไปถึงนครปฐม เป็นต้น คาดว่า รฟท.จะเสนอกลับมาหลังปีใหม่ และคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ไม่เกิน 2 เดือนหลังจากนั้น
สาเหตุที่ให้พิจารณาขยายระยะเส้นทางไกล เพราะประชาชนส่วนมากอาศัยนอกเมือง การเมืองขยายตัว กระทรวงคมนาคมจึงต้องวางแผนรองรับการเติบโตของเมือง และช่วยลดปริมาณประชากรในเขตเมือง หากมีระบบขนส่งโดยสารสาธารณะที่สมบูรณ์ โดยเฉพาะระบบราง
“การให้ รฟท.กลับไปพิจารณาขยายเส้นทางส่วนต่อขยาย เพิ่มขึ้น ยอมรับว่าจะต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนนี้ต้องรอให้ รฟท.ไปพิจารณาดู ให้เกิดความรอบคอบ การขยายระยะทางก่อสร้างของเส้นทาง จะส่งผลให้รัฐบาลสามารถวางแผนในการสร้างชุมชนใหม่ๆให้เกิดขึ้น และช่วยให้ลดการอพยพเข้ามาอยู่ในเมือง หากมีระบบขนส่งสาธารณะที่ดี และเดินทางสะดวก รวดเร็ว”
สำหรับแผนพัฒนาโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ส่วนต่อขยายจำนวน 3 เส้นทางนั้น ประกอบด้วย สายสีแดง ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งเดิมส่วนต่อขยายช่วงนี้ได้เสนอสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว รอบรรจุวาระการประชุม ครม. ล่าสุด ส่งมาให้ รฟท. ดำเนินการใหม่, ส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.80 กม. ซึ่งพร้อมเสนอ ครม.เช่นกัน, ส่วนช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. อยู่ระหว่างรอการพิจารณาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการ เช่น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) อย่างไรก็ตาม เมื่อมีนโยบายให้พิจารณาปรับขยายระยะทาง ดังนั้น ส่วนต่อขยายทั้ง 3 ช่วงก็จะกลับมาที่ รฟท. เพื่อพิจารณาใหม่.
อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่