กระทรวงการคลังลดภาษีไวน์-สุราชุมชนหลังปีใหม่

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กระทรวงการคลังลดภาษีไวน์-สุราชุมชนหลังปีใหม่

Date Time: 18 ธ.ค. 2566 05:50 น.

Latest

กนง.ลดดอกเบี้ย 0.25% เบาภาระหนี้ครัวเรือน ยันไร้แรงกดดันการเมือง ชี้รับฟังทุกฝ่าย

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายในเดือน ธ.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติ มาตรการส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศในช่วงปลายปีนี้ โดยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลังคือ การลดอัตราภาษีเครื่องดื่ม และการยกเลิกร้านดิวตี้ฟรีขาเข้าทุกสนามบิน หลักคิดคือ จะทำให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติที่เข้ามาในประเทศจะเข้ามาใช้จ่ายในประเทศแทนที่จะช็อปปิ้งในร้านค้าดิวตี้ ฉะนั้น ร้านค้าในประเทศจะได้อานิสงส์จากนโยบายดังกล่าว โดยในส่วนคิง เพาเวอร์ที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจดิวตี้ฟรีก็ยินดีที่จะปฏิบัติตามเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในประเทศ

สำหรับการปรับโครงสร้างภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น หลักคิดคือ ต้องทำให้ราคาเครื่องดื่มมีความเหมาะสม เมืองไทยมีอาหารดี มีสตรีทฟู้ดแล้ว ส่วนเครื่องดื่มต้องราคาเหมาะสม ไม่ใช่ราคาแพงมาก นักท่องเที่ยว ก็ซื้อกินไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องทำราคาให้จับต้องได้ โดยเครื่องดื่มจะเสนอลดอัตราภาษีคือ ไวน์และสุราชุมชน เป็นต้น

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า แม้ว่า กรมจะสูญเสียรายได้จากการปรับลดภาษีแต่เชื่อว่า ด้วยการใช้จ่ายที่ประเมินว่าจะมีมากขึ้น จะหนุนให้รายได้รัฐในภาพรวมดีขึ้น ทั้งนี้ ในส่วนสินค้าไวน์นั้น นอกจากจะลดภาษีสรรพสามิตแล้ว ยังจะได้ลดภาษีนำเข้าควบคู่ไปด้วย โดยในส่วนของอัตรานั้น ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลังอยู่ระหว่างการศึกษา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มีความเป็นไปได้ที่กระทรวงการคลังจะเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.67 เป็นต้นไป เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่นี้.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ