ชง ครม.ของบ 2 พันล้าน ตรึงค่าไฟฟ้า มอบของขวัญกลุ่มเปราะบาง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ชง ครม.ของบ 2 พันล้าน ตรึงค่าไฟฟ้า มอบของขวัญกลุ่มเปราะบาง

Date Time: 9 ธ.ค. 2566 06:42 น.

Latest

กนง.ลดดอกเบี้ย 0.25% เบาภาระหนี้ครัวเรือน ยันไร้แรงกดดันการเมือง ชี้รับฟังทุกฝ่าย

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอแนวทางดูแลค่าไฟฟ้าสำหรับกลุ่มเปราะบางให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนภายในเดือนธ.ค.นี้ โดยจะขอให้คงอัตราค่าไฟงวดเดือน ม.ค.-เม.ย.67 เฉลี่ยที่เรียกเก็บประชาชนเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน อยู่ที่ 3.99 บาท/หน่วย ครอบคลุมประชาชน 75% ของประเทศ หรือ 17.7 ล้านครัวเรือน ใช้เงินจากงบกลาง 2,000 ล้านบาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากค่าไฟฟ้าสูงขึ้น

ในส่วนของผู้ใช้ไฟฟ้าตั้งแต่ 300 หน่วย/ เดือนขึ้นไป กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางช่วยเหลือ ภายใต้ 3 ปัจจัยที่จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงการกำหนดค่าไฟ เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) วันที่ 13 ธ.ค.นี้ พิจารณา ได้แก่ 1.ขอขยายเวลาชำระหนี้ค่าไฟฟ้าให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ออกไปอีก 1 งวด เพื่อแก้ปัญหาระยะสั้น พร้อมมีแผนปลดหนี้ให้ กฟผ.ต่อไป 2.การปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ และ 3.การกำหนดราคาขายก๊าซธรรมชาติของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

“แม้ทั้ง 3 ปัจจัย จะทำให้ค่าไฟฟ้าลดลงจากที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศค่าไฟงวดเดือน ม.ค.-เม.ย.67 ไว้อยู่ที่ 4.68 บาท/หน่วย แต่ทุกฝ่ายก็ยังจะหาช่องทางให้ลดค่าไฟลงได้มากกว่านี้ เพื่อให้ครอบคลุมทุกภาคส่วนทั้งประชาชนและเอกชน ซึ่งยอมรับว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ว่าจะทำได้ดั่งใจคิด เพราะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายฝ่ายและใช้งบประมาณสูง โดยค่าไฟฟ้าที่ลดลงทุกๆ 10 สตางค์/หน่วย มีค่าใช้จ่ายหรือผู้ที่ต้องแบกรับภาระตั้งแต่ 1,000-10,000 ล้านบาท”

ขณะเดียวกัน ขอยืนยันว่าการปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ จะเป็นการปรับที่ไม่ฉาบฉวยและไม่เป็นการสร้างภาระ เพื่อความยั่งยืนในอนาคต คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปี 2567 ขอให้มั่นใจว่าทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ และทำอย่างเร็วที่สุด

สำหรับความคืบหน้าการจัดทำน้ำมันดีเซลราคาถูกให้กับกลุ่มเกษตรกรล่าสุดได้เตรียมเสนอร่างกฎหมายปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลให้กับกลุ่มเกษตรกร เช่นเดียวกับน้ำมันเขียวที่ขายให้กับกลุ่มประมงต่อที่ประชุมรัฐสภา สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2 พิจารณาในวันที่ 12 ธ.ค.นี้.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ