เริ่มแล้วรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย รถไฟฟ้าสายสีแดงกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เริ่มแล้วรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย รถไฟฟ้าสายสีแดงกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง

Date Time: 1 ธ.ค. 2566 07:33 น.

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยหลังลงพื้นที่สถานีบางซ่อน จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดงกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ว่า ตามที่ ครม.มีมติอนุมัติให้กระทรวงคมนาคมใช้นโยบายเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท กับรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-สถานีรังสิต และช่วงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-สถานีตลิ่งชัน และรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงคลองบางไผ่-เตาปูน สูงสุดสายละ 20 บาทนั้น

วันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นวันแรกที่ประชาชนสามารถเดินทางข้ามสายรถไฟฟ้าสายสีแดงกับสายสีม่วงได้ในราคา 20 บาทตลอดสาย แต่ต้องชำระเงินผ่านบัตร EMV (Europay, MasterCard, VISA) หรือบัตรเครดิตของธนาคารยูโอบี และธนาคารกรุงไทย และหากใครชำระค่าตั๋วผ่านบัตรเดบิต สำหรับการเดินทางเชื่อมต่อสายสีแดง กับ MRT สายสีม่วง จะต้องเปลี่ยนสถานีที่สถานีบางซ่อนเท่านั้น โดยผู้โดยสารที่เดินทางข้ามสายจะต้องเดินทางข้ามระบบภายใน 30 นาที และใช้บัตรใบเดียวกัน หากเกินกว่าเวลาที่กำหนด จะคิดตามอัตราค่าโดยสารสูงสุดคือ 42 บาท ดังนั้น ผู้โดยสารควรมีเงินสำรองภายในบัตรไม่ต่ำกว่า 40 บาท เพื่อรองรับการเรียกเก็บค่าโดยสารผ่านบัตร EMV จากธนาคาร แต่หากการเดินทางเข้าเงื่อนไขตามนโยบายค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 20 บาท ธนาคารจะ Cash Back คืนเงินกลับเข้าบัตรให้ภายใน 3 วัน

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า จากนโยบาย 20 บาทตลอดสาย พบว่าปริมาณผู้โดยสารสายสีแดงเพิ่มขึ้นกว่า 20% จากเดิม ส่วนสายสีม่วงเพิ่มขึ้นกว่า 13% ส่วนที่ระบุว่า มาตรการนี้ทำให้สายสีแดงและสายสีม่วงขาดทุนนั้น มองว่า การบริการสาธารณะเป้าหมายไม่ใช่กำไร โดยกำไรมองได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งทางตรงดูจากผลประกอบการ แต่ทางอ้อมจะได้กำไรด้านเศรษฐกิจ ประชาชนลดค่าใช้จ่ายการเดินทาง และนำเงินไปใช้จ่ายด้านอื่นได้มากขึ้น.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ