“พีระพันธุ์” ฉุนราคาน้ำมันขึ้นลงทุกวัน เร่งศึกษาแนวทางแก้ปัญหา

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“พีระพันธุ์” ฉุนราคาน้ำมันขึ้นลงทุกวัน เร่งศึกษาแนวทางแก้ปัญหา

Date Time: 17 พ.ย. 2566 05:22 น.

Latest

กะเทาะ 5 สาเหตุ วิกฤติอสังหาฯ เมื่อคนไทย อยากมีบ้าน แต่มีไม่ได้! ยอดกู้ไม่ผ่าน พุ่งสูงสุด

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน กล่าวถึงราคาน้ำมันเบนซิน ที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง 2 วัน ว่า ราคาน้ำมันไม่ใช่หุ้น ที่จะขึ้นลงทุกนาที และทุกวัน ราคาพลังงานโลกก็แบบเดียวกัน ขึ้นลงตามสถานการณ์ แต่จะให้ประชาชนมารับภาระวิ่งขึ้นวิ่งลง ไม่ถูกต้อง ควรจะต้องวางระบบ เพื่อรักษาเสถียรภาพ ราคาน้ำมันที่ขายให้กับประชาชน ส่วนการขึ้นลงเป็นเรื่องระหว่างผู้ประกอบการและภาครัฐ ต้องมาว่ากันว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร หากราคาน้ำมันวิ่งขึ้นวิ่งลงแบบนี้ รัฐคำนวณไม่ได้ และควบคุมไม่ได้ มองว่าเป็นระบบที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งกำลังศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อยู่

“ต้องดูว่าจะทำอย่างไรให้ราคาซื้อขายน้ำมันที่ประชาชนซื้อจากปั๊มมีเสถียรภาพ คือมีราคาที่แน่นอน เพื่อไม่ให้ประชาชนมาแบกรับแบบทุกวันนี้ โดยจะต้องศึกษาเรื่องโครงสร้างกันใหม่หมด เพราะโครงสร้างเดิมที่ใช้กันมานาน 20 ถึง 30 ปี ถึงเวลาที่จะต้องปรับปรุง อย่างอื่นยังปรับปรุง แล้วทำไมเรื่องนี้ถึงไม่ปรับปรุง เอะอะก็อ้างเรื่องเสรี การค้าเสรี แต่ประชาชนมีปัญหา ผมว่า ไม่ถูกต้อง”

ส่วนการปรับขึ้นราคาของผู้ประกอบการ เป็นไปตามราคาน้ำมันโลกปรับขึ้น เป็นเรื่องระหว่างผู้ประกอบการกับภาครัฐที่ต้องหาทาง ให้เกิดความเหมาะสม ไม่ใช่เรื่องผู้ประกอบการกับประชาชน แล้วภาครัฐไม่ทำอะไร อย่างนี้ ก็อย่ามีรัฐบาลดีกว่า ควรมานั่งคิดกันว่าจะวางระบบอย่างไรให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยลง ซึ่งจะพยายามทำให้เร็วที่สุด เพราะยังไม่เคยมีใครมาทำ มีตนคิดครั้งแรก การที่เราจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรูปแบบไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ดีกว่าไม่คิดใช่หรือไม่

“ซื้อขายน้ำมันกันประจำวันแบบนี้ มันเหมือนหุ้น อีกทั้ง กองทุนน้ำมัน ก็ประชุมกันทุกวัน ตามราคาตลาดโลก ไม่ต้องทำอะไรกันเลย วันๆนั่งประชุมปรับราคา งานมีตั้งเยอะ ไม่ใช่วิธีการบริหารจัดการที่ถูกต้อง อันนี้ต้องแก้ไข”

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ทั้งหมดเป็นเรื่องของกฎหมาย นโยบาย โครงสร้าง การบริหาร ซึ่งมีคณะทำงานที่จะแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน และได้รายงานให้นายกรัฐมนตรี ทราบเป็นระยะ ว่ามีปัญหาใดที่ต้องแก้ไข ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็สนับสนุนทุกเรื่อง เพราะที่ทำนั้นก็ทำเพื่อประชาชน.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ