ศึกอ้อย-น้ำตาลยังบานปลายไม่จบ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมขอลาอ้างติดภารกิจ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ศึกอ้อย-น้ำตาลยังบานปลายไม่จบ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมขอลาอ้างติดภารกิจ

Date Time: 8 พ.ย. 2566 07:23 น.

Latest

กนง.ลดดอกเบี้ย 0.25% เบาภาระหนี้ครัวเรือน ยันไร้แรงกดดันการเมือง ชี้รับฟังทุกฝ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะประธานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) ได้เสนอชื่อให้นายเอกภัทร วังสุวรรณ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และอดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เข้ามาเป็นกรรมการ กอน.ในส่วนของผู้แทนกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อเปิดทางให้นายเอกภัทร เข้ามาเป็นประธาน กอน.แทนในเร็วๆนี้ โดยขณะนี้ได้ทำหนังสือเพื่อแจ้งต่อนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรมเพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป ซึ่งนายณัฐพลได้ระบุเหตุผลถึงภารกิจที่มีจำนวนมาก ทำให้ต้องเปิดทางให้นายเอกภัทรขึ้นมาดูแลแทน

นายนราธิป อนันตสุข หัวหน้าสำนักงานสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดถึงเรื่องดังกล่าว แต่หากจะปรับเปลี่ยนก็ไม่ได้ส่งผลกระทบเพราะนายเอกภัทรเป็นบุคคลที่รู้เรื่องอ้อยเป็นอย่างดี และ กอน.มีเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการคือการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร (กบ.) ที่ไม่ครบองค์ประชุมเพราะมีการเกษียณอายุราชการทำให้ กบ.ยังไม่สามารถพิจารณาประกาศราคาอ้อยขั้นสุดท้ายปี 2565/66 ได้

“กบ.ต้องเร่งพิจารณาราคาอ้อยขั้นสุดท้ายปี 2565/66 เพื่อให้ กอน.เห็นชอบ และต้องเร่งพิจารณาราคาอ้อยขั้นต้นฤดูการผลิตปี 2566/67 ที่ขณะนี้เป็นประเด็นที่ต้องติดตามใกล้ชิดจากการหารือของชาวไร่อ้อยกับกระทรวงพาณิชย์ รวมไปถึงการกำหนดวันเปิดหีบอ้อยฤดูผลิตปี 2566/67 ที่ชาวไร่มองว่าควรเป็นกลางเดือน ธ.ค.นี้”

ด้านนายวีระศักดิ์ ขวัญเมือง ผู้แทนชาวไร่อ้อย ใน กอน.กล่าวว่า จากการหารือกับคณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายเมื่อ 6 พ.ย. ทุกฝ่ายจะร่วมกันหาตัวเลขต้นทุนที่ชัดเจนเพื่อนำกลับมาหารือกันอีกครั้งในวันที่ 10 พ.ย. และความชัดเจนทั้งหมดต้องได้ข้อสรุป ก่อนการเปิดหีบอ้อยในเดือน ธ.ค.นี้ โดยชาวไร่อ้อยยังยืนยันต้นทุนการผลิตอ้อยตามเดิมคือ 1,343 บาท/ตัน

ส่วนการที่รัฐบาลจะหาแนวทางช่วยเหลือในรูปแบบใดต้องรอฟังเพราะต้องมองในแง่ของต้นทุนฝ่ายโรงงาน รวมไปถึงความชัดเจนถึงนโยบายส่งเสริมการตัดอ้อยสดที่ต้องแยกระหว่างการค้างจ่ายชาวไร่อ้อยในการผลิตปี 2565/66 ที่จบไปแล้ว 120 บาท/ตัน และของใหม่คืองวดที่จะเปิดหีบเดือน ธ.ค.นี้ ก็ต้องชัดเจนว่าจะทำอย่างไรด้วย.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ