กกร.ประกาศราคาขายปลีกน้ำตาลต้องไม่เกิน 25 บาท

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กกร.ประกาศราคาขายปลีกน้ำตาลต้องไม่เกิน 25 บาท

Date Time: 2 พ.ย. 2566 05:17 น.

Latest

แห่ลงทุนPCBรวม1.6แสนล้าน

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีที่ผู้บริโภคร้องเรียน ราคาขายปลีกน้ำตาลทรายปรับขึ้นเกินราคาควบคุมที่กิโลกรัม (กก.) ละ 24-25 บาทสำหรับน้ำตาลทรายขาวธรรมดาและขาวบริสุทธิ์ และหาซื้อตามห้างค้าปลีกค้าส่งไม่ได้ว่า กรมฯได้ประชุมร่วมกับผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ เพื่อติดตามสถานการณ์การค้า พบว่า ราคาขายในห้างยังเป็นปกติที่ กก.ละ 24-25 บาท ไม่มีการปรับขึ้น ส่วนตลาดสด ร้านโชห่วย อาจสูงขึ้นบ้างแล้วแต่ช่วงการค้าที่รับมาหลายทอด

“เมื่อวันที่ 1 พ.ย. คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้ออกประกาศกำหนดมาตรการกำกับดูแลน้ำตาล มีผลใช้บังคับวันที่ 2 พ.ย.เป็นต้นไป มีผลให้ราคาขายปลีกน้ำตาลในกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง ต้องไม่เกิน กก.ละ 24-25 บาท และกรมฯได้แจ้งผู้เกี่ยวข้อง ทั้งโรงงาน และห้างไปแล้ว”

ทั้งนี้ กรมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบการค้าน้ำตาลทราย หากพบว่าโรงงานหรือผู้ค้ารายใดมีน้ำตาลแล้วไม่ขาย ปฏิเสธการขาย ประวิงการขาย ประวิงการส่งมอบ กักตุนสินค้าควบคุม โดยไม่มีเหตุอันควร มีความผิดตามมาตรา 30 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีขายเกินราคาควบคุม ระวางโทษจำคุก 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขอเตือนผู้ค้าทุกรายห้ามกักตุน ปฏิเสธการขาย ขายเกินราคาควบคุมโดยเด็ดขาด หากผู้บริโภคพบเห็นการกักตุน ปฏิเสธการขาย หรือขายราคาสูงเกินราคาควบคุม ให้แจ้งสายด่วนกรม โทร.1569.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ